posttoday

สาวใหญ่ไม่หยุด! “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

14 ธันวาคม 2562

เปิดประสบการณ์สาวใหญ่ไม่หยุดสวยตามอายุ ลุกขึ้นฟิตหุ่นตอนอายุ 39 เปลี่ยนห่วงยางน้อยๆ หน้าท้อง เป็นบอดี้งามๆ ย้อนวัย 20 ต้นๆ

เปิดประสบการณ์สาวใหญ่ไม่หยุดสวยตามอายุ ลุกขึ้นฟิตหุ่นตอนอายุ 39 เปลี่ยนห่วงยางน้อยๆ หน้าท้อง เป็นบอดี้งามๆ ย้อนวัย 20 ต้นๆ

************************************* 

โดย...รัชพล ธนศุทธิสกุล

“เปลว-สุชาดา บุญธารา” สาววัยกลางคนอายุ 43 รักสวยรักงาม ออกกำลังกายและควบคุมอาหาร แต่ก็ยังไม่วายดูมีอายุจากผิวหย่อนคล้อย

กระทั่งพบวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับตัวเอง ปั้นหุ่นพังๆ ใน 4 ปี ให้ปังไม่ต่างจากดาราดาวค้างฟ้าแม้อายุ 40 อัพ ที่สาวๆ ต่างคลิกดูยกใหญ่หลังมีโพสต์ในช่วงสัปดาห์นี้

“เป็นคนรักสวยรักงามตั้งแต่เด็กๆ ดูแลสุขภาพตัวเองโดยตลอด สมัยยังวัยรุ่นหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็จะว่ายน้ำ จะไม่เคยปล่อยให้ตัวเองไปไกลเกิน พอตัวอวบขึ้นทีก็มาออกกำลังกาย จำกัดอาหารกันอีกที ทำแบบนี้ แต่ทำๆ หยุดๆ ช่วงอายุ 39 กล้ามเนื้อย้อย ไปเข้าฟิตเนสวิ่งบนลู่วิ่งเป็นชั่วโมง แต่ก็ดีขึ้นบ้างเล็กน้อย”

เธอกล่าวย้อนตอนยังไม่เข้าใจเรื่องการออกกำลังกายเพียงพอ มุ่งเน้นความผอมจากเลขตาช่างเป็นหลัก ทำให้คติต้องสวยของเธอผิดพลาดจนเพื่อนที่ทำงานทัก ทำงานใหม่ๆ ไม่ได้เป็นแบบนี้! ไปซื้ออันเดอร์แวร์ คนขายบอกว่าพี่ทำไมสะโพกย้อยจัง!

สาวใหญ่ไม่หยุด!  “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

‘พลิกชีวิต’ ด้วยคลิป 10 นาที

จากออกกำลังกายหนักเป็นชั่วโมง พอเปลี่ยนมาไม่กี่นาทีต่อวัน ใครจะคิดว่าจะทำให้กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของร่างกาย

“เจอเพื่อนคนหนึ่งที่เขาเคยน้ำหนักเยอะ แต่อยู่ดีๆ ผอมลงและหุ่นเฟิร์มกระชับ พอถามเพื่อนว่าทำอะไรมาออกกำลังกายที่ไหน ยังไง เพื่อนบอกแค่ออกตามยูทูปวันละ 10 นาที” สุชาดาบอกถึงจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การถึงเป้าหมายที่เธอต้องการ ความอยากรูปร่างดีเฟิร์มกระชับและสามารแต่งตัวแบบเด็กวัยรุ่น 20 ต้นๆ ได้ แม้ในวัย 39 ณ ตอนนั้น

“รุ่งขึ้นเปิดและเล่นตามเลย เป็นคลิปคาร์ดิโอเบิร์นใน 10 นาที ของต่างประเทศ เริ่มด้วยท่าจัมปิ้งแจ็ค กระโดดตบมือ ท่าสควอทง่ายๆ แพลงก์ท่าง่ายๆ แต่แพลงก์วันแรกเล่นไม่ถึงครึ่งนาทีก็ไม่ไหวแล้ว ปวดไหล่ ปวดแขนไปหมด

“แต่ใจตัวเองบอกว่าไม่เป็นไร ถ้าเรายังทำอยู่เดี๋ยวเราก็ทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ วันนี้อาจยาก แต่วันพรุ่งนี้มันก็จะง่ายและทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่หยุดทำแม้ว่าจะรู้สึกว่ายากและปวดเมื่อยขนาดไหน”

เป็นไปตามนั้นจริง ๆ 2-3 สัปดาห์ สุชาดารู้สึกได้ถึงกล้ามเนื้อกระชับขึ้น ร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อย ไม่ปวด ไม่ล้าเร็วเหมือนตอนเริ่มเล่นใหม่ๆ และผลลัพธ์ของการออกกำลังกายที่เรียกว่า ‘บอดี้เวทเทรนนิ่ง’ ที่ช่วยในเรื่องความสวยงามของกล้ามเนื้อที่กระชับได้รูป แตกต่างจากการเล่นเพียง ‘คาร์ดิโอ’ อย่างเดียว ที่ช่วยเบิร์นไขมันแต่บางคนอาจสูญเสียกล้ามเนื้อ

สาวใหญ่ไม่หยุด!  “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

“กล้าเนื้อไม่กระชับเพราะไม่เล่นเวท ไม่ได้โทนนิ่ง คิดว่ายกน้ำหนักแล้วจะดูแมน มีกล้ามแบบผู้ชาย เลยคาร์ดิโออย่างเดียว ทั้งที่จริงต้องผสมผสานกัน พอศึกษาข้อมูลมากเกี่ยวกับการออกกำลังกายมากขึ้น จึงเริ่มเล่นเวทเทรนนิ่ง เริ่มจากการเล่นบอดี้เวทพวกแพลงก์ วิดพื้น และเริ่มยกดัมเบลด้วยขวดน้ำลิตรครึ่ง ร่างกายดูเฟิร์มแบบถ่ายรูปหน้ากระจกแล้วสวยแบบไม่แขม่วพุง แขนได้รูป ไหล่กลมสวยโดยไม่ต้องพึ่งมุมโพสต์ท่า”  

ผ่านสัปดาห์ไปเป็นเดือนความเข้าใจกลายเป็นความรู้ สุชาดาเสริมความฟิตของการออกกำลังกายด้วย ‘พิลาทิส’ และ ‘โยคะ’ ทำให้ร่างกายมีความยืนหยุ่นเพื่อให้สามารถออกกำลังกายได้ในทุกวันโดยที่ไม่บาดเจ็บ

“ท้องช่วงล่างที่ป่องๆ หาย มามีเป็นร่อง 11 มันก็ฮึกเหิมอยากเล่นท่ายากขึ้นและนานขึ้นเป็น 30 นาที ต่อวันในวันธรรมดา ถ้าเวลาอำนวยจะออกทั้งช่วงเช้าก่อนเข้าออฟฟิศและเย็นหลังกลับจากออฟฟิศ ส่วนวันหยุดจะเล่นนานหน่อยประมาณ 1 ชั่วโมง ร่างกายเฟิร์ม กระชับกว่าตอนวัยรุ่นช่วงอายุ 25 เสียด้วยซ้ำอีก ตอนนี้ร่างกายก็เฟิร์มกว่า ทั้งที่อายุห่างจากตอนนั้นเกือบ 20 กว่าปี 

“จะไปเที่ยวทะเลสามารถใส่บิกินนี่ได้ เรายังดูเปรี้ยวได้ สนุกกับการแต่งตัวได้ การดูดีอยู่ตลอดเวลาเป็นทั้งความสุขของตัวเราและภูมิใจเล็กๆ ซึ่งบางทีเราอาจจะไม่ได้จากการทำงาน แต่อย่างน้อยเราก็มีความสำเร็จอะไรบางอย่างในชีวิตที่เราภูมิใจ”

สาวใหญ่ไม่หยุด!  “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

สาวใหญ่ไม่หยุด!  “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

พบ ‘จริต’ เจอบอดี้งาม  

พนักงานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งสาวบอกว่าไม่เพียงวินัยและเป้าหมาย จุดสำคัญชี้ความเป๊ะปัง คือ ‘การออกกำลังกายที่ชอบให้เจอ’

“มีหลายคนมาปรึกษาว่าอยากลดน้ำหนัก อยากหุ่นดีต้องทำยังไง ทำไมเปลวอายุสี่สิบกว่า อายุมากกว่าเขาซะอีกยังทำได้ ยังหุ่นเป๊ะอยู่ จึงตอบไปว่าก่อนอื่นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและหารูปแบบการออกกำลังกายที่ชอบ ที่สามารถทำได้ในระยะยาวจนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของตัวเอง”

ปัจจุบันเป็นระยะเวลา 4 ปี ที่เธอทำต่อเนื่องมาไม่มีหยุด

“เมื่อก่อน วันเสาร์-อาทิตย์ หยุดต้องออกไปฟิตเนสกว่าจะถึง ไหนจะเตรียมกระเป๋า ต้องแต่งตัวเพราะเจอผู้คน มันก็เหนื่อย ไม่อยากไปแล้ว

"แต่ถ้าคนชอบมีเพื่อน มีคนชวนออกกำลังกาย มีครูคอยบังคับ ก็หารูปแบบที่เราชอบ จะยิ่งช่วยให้เราทำได้ยาวจนหุ่นของเราดีในที่สุด”

สาวใหญ่ไม่หยุด!  “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

‘ให้รัก’ ก็ได้รักตอบ

จากผลลัพธ์การออกกำลังกายได้ทั้งหุ่นและสุขภาพดี ปีๆ หนึ่งแทบไม่ป่วยเลย เปลวจึงสร้างช่องยูทูปชาแนล ‘40 Fit by Pleo’ ขึ้นมาในต้นปี 2562 เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่อายุ 40 กว่าเหมือนกัน

โดยมีวัตถุประสงค์ถึงผู้หญิงวัยกลางคนที่ไม่ใช่ดารา ไม่ใช่เซเลบริตี้ ไม่ต้องรวย คนธรรมดา ก็ทำได้เหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมในการมีหุ่นดีและสุขภาพแข็งแรงเหมือนสาวๆ

“เมื่อก่อนก็เคยดูคลิปของเด็กๆ วัยรุ่นอายุ 25-30 ที่มีเยอะมาก แต่อายุรุ่นเรายังไม่มี จึงอยากเอาสิ่งที่เราทำจริงๆ และได้ผลจริง ไปแชร์ให้กับคนอื่นที่เขามีปัญหาเหมือนเราอยู่และอยู่ในวัยเดียวกับเราและได้ผลแบบเรา 40 กว่ากลางคนมันก็มีตัวอย่างจริงๆ นะ”

“เรารักตัวเอง ร่างกายก็รักเรา” เปลวเน้น

“วันที่เริ่มวันแรกทุกอย่างยากหมด แต่ถ้าไม่ท้อทำต่อไปเรื่อย วันต่อมาเราจะทำได้มากขึ้นเรื่อยๆ หุ่นก็จะดูดีขึ้นเรื่อยๆ ร่างกายแข็งแรงขึ้น ขอแค่เริ่มต้น ลงมือทำมัน ที่สำคัญไม่ใช่แค่หุ่นหรือรูปลักษณ์ภายนอกแต่ยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย เราป่วยไม่ได้เดือนร้อนแค่เรา ครอบครัว ต้องดูแล ใช้เงินค่ารักษาและทำให้เสียการงาน

“คำตอบขึ้นอยู่กับคุณต้องเลือก ตอนที่เราฟิตคนก็ถามเยอะแก่แล้วต้องอ้วน หุ่นไม่ดี จะผอมอะไรกันนักกันหนา เราผิดปกติหรือเปล่า แต่เรื่องรูปร่างหรือสุขภาพ เราให้คนอื่นทำแทนไม่ได้ หากมองว่าการที่เรา 40 คนอื่นจะปล่อยตัวเพราะมีลูก มีสามีแล้ว อ้วนเผละแต่งตัวสวยๆ ไม่ได้ไม่มีปัญหาชีวิต ไม่มีปัญหาครอบครัว รับความเสี่ยงที่มากขึ้นจากการป่วยได้ เขายังมีความสุขแบบนั้น ก็ไม่ผิดเช่นกัน

“แต่ถ้าให้เลือกระหว่างดูดี กระฉับกระเฉง สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วย กับรูปร่างดูไม่ดีเปลี่ยนไปมากจากตอนยังสาวและอาจป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่นออฟฟิศซินโดรม จะเลือกอันไหน จะเลือกเข้าประตูบานไหน คุณต้องตัดสินใจเอง” เธอกล่าวทิ้งท้าย   

 

สาวใหญ่ไม่หยุด!  “เปลว สุชาดา” พนักงานออฟฟิศวัย43 หุ่นแซ่บสับระดับดารา

 

 

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก Beauti Motto