posttoday

"ศรีสุวรรณ" ร้องสตง.ตรวจสอบ "กรมทางหลวง" ทำป้ายบอกทางซ้ำซ้อน

15 สิงหาคม 2562

"ศรีสุวรรณ"เตรียมเข้าร้อง สตง. 16 ส.ค.นี้ ให้ตรวจสอบ "กรมทางหลวง" ทำป้ายบอกทางซ้ำซ้อน สร้างความเสียหายต่อเงินแผ่นดินหรือไม่

"ศรีสุวรรณ"เตรียมเข้าร้อง สตง. 16 ส.ค.นี้ ให้ตรวจสอบ "กรมทางหลวง" ทำป้ายบอกทางซ้ำซ้อน สร้างความเสียหายต่อเงินแผ่นดินหรือไม่

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ชาวโซเชียลได้ถ่ายภาพบอกทางบริเวณถนนหมายเลข 117 พิษณุโลก – นครสวรรค์ เริ่มจากแยกบ่อทอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จนถึงบริเวณมหาวิทยาลัยนเรศวร จำนวนหลายแห่งทั้งที่ป้ายเก่ายังไม่ชำรุดแต่อย่างใด เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันของสังคมอย่างมาก และต่อมารองผู้อำนวยการแขวงการทางหลวง พิษณุโลกที่ 1 (ฝ่ายปฏิบัติการ) ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นโครงการปรับปรุงคุณภาพป้ายบอกทางให้ดีขึ้น เนื่องจากป้ายเก่าใช้มานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยในการปรับปรุงนั้นจะนำป้ายบอกทางคุณภาพดีมาแทนของเดิมที่สามารถสะท้อนแสงได้ดีกว่า ซึ่งนำมาใช้ทั้งหมดกว่า 20 จุดนั้น

การดำเนินการดังกล่าวของกรมทางหลวง ไม่ได้เกิดขึ้นบนถนนสายพิษณุโลก – นครสวรรค์เป็นแห่งเดียวเท่านั้น หากแต่ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดขึ้นในถนนหลายสายในจังหวัดแถบภาคอีสานหลายจังหวัดก็จัดทำในลักษณะเดียวกัน ทั้งๆ ที่ป้ายเดิมยังมีสภาพใหม่ไม่ชำรุดแต่อย่างใด การชี้แจงของตัวแทนกรมทางหลวงไม่อาจรับฟังได้ หรือทำไมไม่ทำป้ายให้ดีมีคุณภาพตั้งแต่เริ่มต้นไปเลย

นอกจากนั้นยังมีการจัดทำป้ายและติดตั้งในพื้นที่ที่ไม่เกิดมรรผลแต่อย่างใด เช่นป้ายบอกทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ติดตั้งอยู่ริมถนนในจังหวัดเชียงใหม่เป็นต้น หรือการอนุญาตให้มีป้ายของธุรกิจเอกชนมาติดตั้งเป็นขยะทางสายตาอยู่ริมถนนมากมาย เช่น ป้ายบอกห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าที่ขาย 24 ชั่วโมงของเจ้าสัวใหญ่ ป้ายบอกทางของหมู่บ้านจัดสรร คอนโด ฯลฯ ซึ่งเชื่อว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงในการอนุญาตให้ติดตั้งได้ทั้งสิ้น

กรณีดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ากรมทางหลวงได้รับการจัดสรรงบประมาณในแต่ละปีที่มากเกินไป จนเหลือเฟือและใช้ไม่หมดจึงหากลวิธีในการใช้เงินให้หมดด้วยการทำโครงการเปลี่ยนป้ายใหม่ๆ โดยมีข้ออ้างสารพัด ที่สำคัญป้ายเดิมที่ถอนเก็บไปแล้วอ้างว่าจะนำไปติดตั้งในถนนสายอื่น ๆ ต่อไปนั้น กรณีนี้จะต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดว่าในแต่ละถนนใหม่ที่จะนำป้ายเก่าไปติดตั้งนั้น มีการขอตั้งงบประมาณจัดทำป้ายใหม่ไว้ก่อนแล้วหรือซ้ำซ้อนกันหรือไม่ด้วย

เหตุดังกล่าวสมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่ากรมทางหลวงได้ใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวมีความคุ้มค่า ซ้ำซ้อนและก่อให้เกิดความเสียหายต่อเงินแผ่นดินหรือไม่ โดยจะนำความไปร้องเรียนในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.62 เวลา 13.00 น. ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

"ศรีสุวรรณ" ร้องสตง.ตรวจสอบ "กรมทางหลวง" ทำป้ายบอกทางซ้ำซ้อน

"ศรีสุวรรณ" ร้องสตง.ตรวจสอบ "กรมทางหลวง" ทำป้ายบอกทางซ้ำซ้อน