posttoday

ปูนบำเหน็จ7ชั้น เลื่อนยศเป็นพลตรี "ร้อยโท" เสียชีวิตระหว่างฝึกกระโดดร่ม

15 กรกฎาคม 2562

กองทัพบกแจง เกิดเหตุสุดวิสัยขณะฝึกกระโดดร่ม ทำให้ "ร้อยโท" สูญเสียการทรงตัว ร่างตกกระแทกพื้นเสียชีวิต ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุ

กองทัพบกแจง เกิดเหตุสุดวิสัยขณะฝึกกระโดดร่ม ทำให้ "ร้อยโท" สูญเสียการทรงตัว ร่างตกกระแทกพื้นเสียชีวิต ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 62 พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 15 ก.ค.62 ได้เกิดอุบัติเหตุ ในระหว่างการฝึกกระโดดร่ม หลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี รุ่นที่ 16 โดยขณะที่ผู้เข้ารับการฝึกทำการฝึกโดดร่มครั้งที่ 1 โดยอากาศยานแบบ MI 17 ที่สนามโดดร่มท่าเดื่อ ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี ได้เกิดเหตุสุดวิสัยในระหว่างการกระโดดของ ผู้เข้ารับการอบรม คือ ร้อยโท วัชระพงษ์ จันทรชาติ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมวด โรงเรียนทหารราบ ศูนย์การทหารราบ

โดยผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ร้อยโทวัชระพงษ์ สูญเสียการทรงตัว ทำให้ร่างตกร่วงลงพื้นดินและเสียชีวิต

หลังเกิดเหตุ โรงเรียนสงครามพิเศษ ได้นำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรที่ โรงพยาบาลอานันทมหิดล พร้อมประสานแจ้งญาติ และศูนย์การทหารราบ ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัด เพื่อดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลและการจัดการพิธีศพของ ร้อยโทวัชระพงษ์ต่อไป

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว พร้อมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในวันนี้ และได้กำชับให้หน่วยต้นสังกัดให้การดูแลช่วยเหลือครอบครัวตามสิทธิอันพึงมีพึงได้ตามระเบียบของทางราชการ อย่างดีที่สุดรวมทั้งสิทธิจากโครงการประกันภัยที่ กองทัพบกจัดทำไว้เพิ่มเติมด้วย

โดยเบื้องต้นกองทัพบกได้พิจารณาปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 7 ชั้น ให้กับ ร้อยโท วัชระพงษ์ และขอพระราชทานยศสูงขึ้นเป็น “พลตรี”

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆหลังเกิดเหตุ ศูนย์สงครามพิเศษ ได้ส่ง นายทหารนิรภัยการบินเข้าตรวจสอบพื้นที่และสอบสวนบุคลที่เห็นเหตุการณ์เบื้องต้น พร้อมกันนี้ทางหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้โดยละเอียดด้วยเช่นกัน

ส่วนการฝึกอบรมในหลักสูตรแทรกซึมทางอากาศนั้น หน่วยที่รับผิดชอบจะได้ชี้แจงข้อมูลเหตุการณ์ให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบและการฝึกอบรมจะยังคงดำเนินการต่อไปตามกำหนดการ เพื่อฝึกฝนและเพิ่มพูนทักษะกำลังพลให้พร้อมในการปฎิบัติงานตามภารกิจต่อไป

ภาพจาก ศูนย์สงครามพิเศษ