posttoday

สพฉ.เตือนระวังสัตว์มิพิษกัดช่วงหน้าฝนแนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นลดสูญเสีย

08 มิถุนายน 2562

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินฯเตือนประชาชนระวังสัตว์มีพิษงู-ตะขาบมากับหน้าฝนพบสถิติปี61 มีผู้ประสบเหตุ 1,578 คน พร้อมแนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินฯเตือนประชาชนระวังสัตว์มีพิษงู-ตะขาบมากับหน้าฝนพบสถิติปี61 มีผู้ประสบเหตุ 1,578 คน พร้อมแนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนนี้การเจ็บป่วยฉุกเฉินถูกกัดหรือต่อยจากสัตว์มีพิษที่มากับพายุฝน จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ งูพิษ ตะขาบ ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี พ.ศ. 2561มีประชาชนแจ้งเหตุมากถึง 1,578 ราย ซึ่งหากพบเห็นผู้ที่ถูกงูพิษกัดให้รีบโทรแจ้งสายฉุกเฉิน 1669จากนั้นให้ทำการปฐมพยาบาลตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ต้องรีบล้างแผลให้สะอาด ห้ามกรีดบาดแผล หรือดูดเลือดออกจากบาดแผลเด็ดขาด เนื่องจากเป็นความเข้าใจผิดและอาจจะทำให้ผู้ที่เข้าช่วยเหลือจะได้รับพิษไปด้วย

นอกจากนี้ห้ามกินยาที่มีส่วนผสมของแอสไพริน เพราะจะไปเสริมฤทธิ์ให้พิษงูทำงานเร็วยิ่งขึ้นและควรจัดให้ผู้ที่ถูกงูพิษกัดอยู่ในท่าที่สบายนอนนิ่งๆ และเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด ใช้ผ้ายืดหรือหาผ้าสะอาดพันรอบอวัยวะส่วนที่ถูกกัดให้กระชับ พันจากส่วนปลายขึ้นมาจนสุดบริเวณอวัยวะถูกกัด แล้วทำการดามด้วยของแข็งเพื่อลดการเคลื่อนไหวของอวัยวะบริเวณที่ถูกกัด แล้วรีบนำส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ที่สำคัญไม่ควรปฐมพยาบาลด้วยการขันชะเนาะ เพราะหากทำผิดวิธีจะยิ่งทำให้ผู้ป่วยมีอันตรายมากยิ่งขึ้น และหากผู้ป่วยฉุกเฉินหยุดหายใจจะต้องรีบทำการฟื้นคืนชีพ หรือ CPR ทันที

ส่วนกรณีถูกตะขาบกัดให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการล้างแผลให้สะอาด กินยาพาราเซตามอลแก้ปวด ให้ยาหม่องทาบางๆเบาๆ ไม่กดนวด ตรงบริเวณที่ถูกตะขาบกัด และหากมีอาการปวดมากให้ใช้น้ำอุ่นประคบที่แผลประมาณ 20 นาที และหากท่านปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วอาการยังมีอาการปวดอย่างรุนแรง แน่นหน้าอก หรือมีอาการหอบเหนื่อยให้รีบไปสถานพยาบาลเพื่อพบแพทย์โดยด่วน