posttoday

ลูกจ้างเก้อ! บอร์ดค่าจ้าง ยืดเวลาปรับค่าแรงขั้นต่ำปี 62 คาดถกใหม่ปลาย เม.ย.

13 มีนาคม 2562

บอร์ดค่าจ้างยังไม่ประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 อัตราใหม่ ปลัดแรงงานเผยเป็นมติไตรภาคี ระบุ 46 จังหวัด ไม่เสนอขอปรับขึ้น จึงต้องรอข้อมูลให้รอบด้าน เรียกประชุมปลายเมย.นี้เผยอย่างไรในปีนี้ก็ต้องมีการปรับขึ้นแน่ แต่ไม่มีผลบังคับย้อนหลัง

บอร์ดค่าจ้างยังไม่ประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2562 อัตราใหม่  ปลัดแรงงานเผยเป็นมติไตรภาคี ระบุ 46 จังหวัด ไม่เสนอขอปรับขึ้น จึงต้องรอข้อมูลให้รอบด้าน เรียกประชุมปลายเมย.นี้เผยอย่างไรในปีนี้ก็ต้องมีการปรับขึ้นแน่ แต่ไม่มีผลบังคับย้อนหลัง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายจรินทร์ จักกะพาก  ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการค่าจ้าง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ว่าบอร์ดยังไม่มีการสรุปปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยพิจารณาข้อมูลตัวเลขอัตราค่าจ้างจังหวัดต่างๆ ที่เสนอเข้ามายังคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองที่จังหวัดต่างๆเสนอปรับเข้ามา แต่มี 46 จังหวัดที่ไม่เสนอขอปรับขึ้น คิดเป็นครึ่งหนึ่งของประเทศ  ที่ประชุมโดยเป็นมติเห็นพ้องตรงกันว่าจะยังไม่มีสรุป “เคาะตัวเลขค่าจ้าง” โดยจะนำข้อมูลมาพิจารณาใหม่อีกครั้งให้รอบด้าน ทั้งค่าครองชีพ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากที่สุด ทั้งนี้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจไม่นิ่ง ค่าเงินบาทสูง การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศมีสูง การส่งออกตึงตัว ค่าเงินบาทแข็งตัว ดังนั้นการตัดสินใจจึงต้องรอบคอบให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย

ประธานบอร์ดค่าจ้าง กล่าวอีกว่าการที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ไม่เสนอให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างถึง 46 จังหวัด แม้จะมีแนวคิดให้ปรับขึ้น 2 บาท โดยให้ 46 จังหวัดได้รับการปรับขึ้น 2 บาทนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยอมรับในที่ประชุม โดยต้องการให้กลับไปดูถึงจังหวัดที่ไม่เสนอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเพราะอะไร ทั้งนี้ไม่อยากให้เกิดภาพเหมารวม จังหวัดที่ไม่เสนอปรับทั้ง 46 แห่ง จะต้องเสนอข้อมูลเรื่องดังกล่าวนี้กลับมาใหม่ ทั้งนี้ไม่มีการล็อบบี้ ให้เลื่อนการพิจารณาปรับค่าจ้างออกไป และไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีในเร็ววันนี้แต่อย่างใด

 “เราต้องการข้อมูล ประกอบการตัดสินใจที่ชัดเจน ให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ใช่เป็นการเหมารวม ที่จะมีผลต่อความน่าเชื่อถือ ขาดการยอมรับ ซึ่งไตรภาคีชุดนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศที่เป็นหน่วยงานสำคัญที่ต้องรักษาความน่าเชื่อถือ”นายจรินทร์ กล่าวและว่าอย่างไรก็ตาม ปีนี้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแน่นอน ยังเหลืออีกหลายเดือน ซึ่งหากประกาศปรับขึ้นเมื่อไร จะไม่มีผลบังคับย้อนหลังแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่าอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด มีการเสนอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราวันละ 2-10 บาท โดยจังหวัดที่ปรับขึ้นสูงสุด 10 บาท มี 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ ภูเก็ต และชลบุรี ทั้งนี้การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เดิมคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย. 62 แต่ไม่สามารถมีมติได้จึงต้องเลื่อนออกไป ทั้งๆที่การประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี ตามพรบ.คุ้มครองแรงงานบังคับใช้ 1 มค.ของปี จึงต้องประกาศล่วงหน้าอย่างช้าในพย.เพื่อให้ผู้ประกอบการ นายจ้างรับทราบเตรียมตัว เนื่องจากค่าจ้างขั้นต่ำเป็นค่าจ้างพื้นฐานที่นายจ้างจ่ายต่ำกว่านี้ไม่ได้ แต่ในปี 2561 การประกาศล่าช้าเลื่อนออกไปจนท้ายสุดประกาศปรับขึ้นโดยให้มีผลบังคับใน 1 เมย. 2561