posttoday

ยาแรงเผาป่าคุก20ปี 'เชียงใหม่'ยังวิกฤต

22 กุมภาพันธ์ 2562

อธิบดีกรมป่าไม้ ขู่เผาป่าโทษหนักจำคุกถึง 20 ปีปรับ 2 ล้าน ภาคเหนือได้รับความเสียหายมากสุด

อธิบดีกรมป่าไม้ ขู่เผาป่าโทษหนักจำคุกถึง 20 ปีปรับ 2 ล้าน ภาคเหนือได้รับความเสียหายมากสุด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ใน 9 จังหวัดภาคเหนือค่อนข้างรุนแรงจากปฏิบัติงานดับไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 ถึงวันที่ 20 ก.พ. 2562 ใน 4 ภูมิภาค มีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น 293 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 1.1 หมื่นไร่ โดยพื้นที่เกิดเหตุส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่มีการเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ และตาก มีเหตุไฟป่าเกิดขึ้น 98 ครั้ง มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 3,416 ไร่

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่อว่า ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ความร่วมมืองดเผาป่า แต่ถ้ายังฝ่าฝืนถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายทางอาญามีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 2 หมื่น-2 ล้านบาท หรือมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งด้วย

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองภาคเหนือ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบ ต่อสุขภาพ โดยพื้นที่วิกฤตสีแดงคือ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ส่วนพื้นที่ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับ สีส้ม ได้แก่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.ลำปาง ต.พระบาท อ.เมือง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ

สำหรับในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลปริมาณ PM2.5 เพิ่มขึ้นจากวันก่อนเล็กน้อย มีค่าฝุ่นละออง 7-32 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝุ่นละอองยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน