posttoday

ตร.กวาดล้างจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนย่านคลองเตย พบขายเสื้อวินถึงตัวละ4แสน

24 มกราคม 2562

ตำรวจลุยจับจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนย่านคลองเตย พบมีการซื้อ-ขายเสื้อวินในราคาสูงถึง3-4แสนบาท แถมเรียกเก็บค่าโดยสารราคาแพง

ตำรวจลุยจับจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนย่านคลองเตย พบมีการซื้อ-ขายเสื้อวินในราคาสูงถึง3-4แสนบาท แถมเรียกเก็บค่าโดยสารราคาแพง

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจับกุมผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างโดยไม่รับอนุญาต (วินเถื่อน) จำนวน 13 วิน ผู้ขับขี่จักรยานยนต์กว่า 27 ราย

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางรัฐบาลได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนตั้งแต่ปี 2557 ว่าวินจักรยานยนต์มีการคิดค่าโดยสารที่แพงมากกว่าปกติ ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่เป็นระเบียบ จึงได้มีการเคร่งครัดกวดขันระเบียบวินจักรยานยนต์ โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายขึ้น ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร กรมการขนส่ง จัดตั้งการลงทะเบียนผู้ขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการซื้อขายเสื้อวินจักรยานยนต์ในราคา 300,000 - 400,000 บาท เมื่อมีการเพิ่มราคาเสื้อวินก็จะมีการเพิ่มค่าโดยสารที่แพงขึ้นจึงทำให้ประชาชนเกิดการร้องเรียนเข้ามา

พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า เสื้อวินนั้นเป็นอาชีพแต่ว่าคนบางกลุ่มนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ปล่อยเช่าให้กับผู้ที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะ ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความปลอดภัย คงจะต้องมีการปราบปรามอย่างจริงจัง แต่จุดนี้เป็นพื้นที่ที่ซื้อวินในราคาค่อนข้างสูง จะต้องมีการสอบสวนอย่างจริงจัง และจะทำการขยายไปยังพื้นที่อื่นต่อไป หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะต้องทำการเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ ส่วนวินจักรยานยนต์ที่จับกุมได้เบื้องต้นมีความผิดตามมาตรา23/1 พ.ร.บ.รถยนต์ ปี2522 ความผิดเอารถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง มีโทษปรับ 2,000 บาท ส่วนข้อหาอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

จากการสอบถามวินจักรยานยนต์หนึ่งในผู้เชิญตัวมาเปรียบเทียบปรับนั้น เปิดเผยว่า ได้เช่าเสื้อวินวันละ 100-200 บาท โดยขับขี่อยู่ในพื้นที่ที่ตกลงกับทางผู้ดูแลวินจักรยานยนต์ไว้ ซึ่งในหนึ่งวันที่รายได้ประมาณ 1,500-2,000 บาทแล้วแต่รอบที่รับผู้โดยสารตกเฉลี่ยขั้นต่ำเดือนละ 30,000 บาท

รายงานข่าวแจ้งจากการตรวจสอบพบว่ามีรถจักรยานยนต์บางคันติดสติกเกอร์ KLONGTOEY LAND ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนพบว่าสติ๊กเกอร์ดังกล่าวนั้นมีเพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มธุรกิจค้าขาย และ กลุ่มธุรกิจปล่อยเงินกู้ ซึ่งหากใครจะรับสติ๊กเกอร์นั้นจะต้องรับกับผู้มีอิทธิพลที่อยู่แถวย่านซอยไผ่สิงโต

รายงานข่าวยังแจ้งอีกด้วยว่า การซื้อขายเสื้อวินจักรยานยนต์รับจ้าง นั้นมีการซื้อขายกันตั้งแต่หลักพันถึงสี่แสนบาท โดยราคาของเสื้อวินนั้นจะมีราคาสูงขึ้นอยู่กับพื้นที่ ทำเล ที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสราคาก็จะสูงขึ้น เนื่องจากมีประชาชนมาใช้บริการมาก ซึ่งส่งผลให้ราคาค่าโดยสารเพิ่มสูงขึ้นไม่เป็นตามข้อกำหนดที่ได้มีการควบคุมไว้ตามป้ายวินรถจักรยานยนต์ต่างๆ เช่น กำหนดให้ระยะทาง 2 กม.แรก เรียกเก็บไม่เกิน 15 บาท แต่เมื่อมีผู้ใช้บริการในช่วงโมงเร่งด่วนราคาเรียกเก็บก็จะสูงขึ้นถึง 40 บาท ส่วนการกวดขันจับกุมของเจ้าหน้าที่ยังพยายามจัดระเบียบอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีการซื้อขายเสื้อวินรถจยย.กันจริง แต่เป็นการตกลงซื้อขายเสื้อวินระหว่างเจ้าของเสื้อกับผู้ซื้อโดยตรง เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมมาสอบสวน กลับไม่มีใครยอมให้ข้อมูล เพราะกลัวว่าจะไม่สามารถวิ่งรถจักรยานยนต์รับจ้างได้