posttoday

จุฬาฯดึงเลิฟอิสปลุกชีพ'ลิโด'

19 ธันวาคม 2561

ทรัพย์สินจุฬาฯ ไม่ทุบ ลิโด ดึงค่ายเพลงเลิฟอิส เปิดตัว "ลิโด้ คอนเน็กต์" แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมเจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ทรัพย์สินจุฬาฯ ไม่ทุบ ลิโด ดึงค่ายเพลงเลิฟอิส เปิดตัว "ลิโด้ คอนเน็กต์" แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมเจาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดีด้านการจัดการทรัพย์สินและนวัตกรรม ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผย ว่า ได้เซ็นสัญญาเช่าพื้นที่บริเวณโรงภาพยนตร์ลิโด (เดิม) เนื้อที่ 4,000 ตารางเมตร ระยะเวลา 5 ปี ให้กับบริษัท เลิฟอิส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยใช้เงินลงทุนรวม 80 ล้านบาท แบ่งเป็นทรัพย์สินจุฬาฯ ออกเงิน 50 ล้านบาท ส่วนบริษัท เลิฟอิสฯ ออกเงินทุน 30 ล้านบาทเพื่อพัฒนาเป็นโครงการ "ลิโด้ คอนเน็กต์" (Lido Connect) ให้เป็นแหล่งรวมรวมศิลปะวัฒนธรรม นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดให้บริการวันที่ 1 พ.ค. 2562

ทั้งนี้ โครงการลิโด้ คอนเน็กต์ ถือเป็นสัญญาการเช่าที่สั้นที่สุดของสำนักทรัพย์สินฯ ที่ให้เช่าเพียง 5 ปี โดยพยายามคงพื้นที่เดิมจากที่เป็นโรงภาพยนตร์ โดยมีการปรับรูปแบบใหม่ที่ต่อยอดไปสู่ดนตรี ศิลปะการแสดง การออกแบบ การสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อเชื่อมทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน โดยรูปแบบการเช่านั้น สัญญาเช่ามีหลากหลาย แบ่งผลประโยชน์ค่าเช่าไม่เท่ากัน บางสัญญาแบ่งผลประโยชน์จากการเช่า  50:50 บางสัญญาแบ่งสัดส่วน 70:30 เป็นต้น เพราะหลายพื้นที่เข้าไปพัฒนารูปแบบธุรกิจนั้นไม่เหมือนกัน ผลตอบแทนการลงทุนก็แตกต่างกันไปด้วย แต่ที่สำคัญทรัพย์สินจุฬาฯ ไม่ได้คิดกำไรสูงสุดเป็นที่ตั้ง แต่คำนึงถึงสิ่งที่ดีที่จะตอบแทนคืนกลับสู่สังคมด้วย

ด้าน นายเทพอาจ กวินอนันต์ ประธานบริหารกลุ่ม บริษัท เลิฟอิส เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า โครงการลิโด้ คอนเน็กต์ ถือเป็นการสานต่อสิ่งที่มีดีอยู่แล้ว ที่โรงภาพยนตร์ลิโดเคยมีมาตลอดเวลา 50 ปี ก่อนจะปิดให้บริการไปเมื่อปลายเดือน พ.ค. 2561 โดยโครงการนี้ต้องการให้เยาวชนนั้นมีพื้นที่แสดงผลงาน เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทไม่มีพื้นที่เพื่อแสดงผลงาน แต่มีความแข็งแกร่งทางด้านเนื้อหาและกลุ่มศิลปิน

สำหรับการตกแต่งพื้นที่นั้นใช้แนวคิด Back to Origin ซึ่งยังคงรูปแบบภายนอกเป็นโรงภาพยนตร์เดิมเอาไว้ที่ดึงเสน่ห์สถาปัตยกรรมยุค'70 มาผสานการออกแบบในยุคปัจจุบัน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นมัลติ ฟังก์ชั่น รองรับการแสดงคอนเสิร์ต ละครเวที การแสดงนิทรรศการ สัดส่วน 80% ซึ่งสัดส่วน 20% เป็นพื้นที่ค้าปลีกที่คืนรายได้จะกลับคืนสู่สังคมในรูปแบบซีเอสอาร์

ภาพประกอบข่าว