posttoday

ตม.ลุยกวาดล้างต่างชาติวีซ่าขาดในโรงแรมย่านบางกะปิ23คน

03 ธันวาคม 2561

บิ๊กโจ๊กแถลง เจ้าหน้าที่สตม.บุกจับกุมชาวต่างชาติลอบอยู่ในไทยเกินกว่าวีซ่ากำหนดในโรงแรมย่านบางกะปิ

บิ๊กโจ๊กแถลง เจ้าหน้าที่สตม.บุกจับกุมชาวต่างชาติลอบอยู่ในไทยเกินกว่าวีซ่ากำหนดในโรงแรมย่านบางกะปิ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา ผกก.สน.ลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลาดพร้าว และเจ้าหน้าที่ สตม.นำกำลังเข้าตรวจสอบโรงแรมแห่งหนึ่ง แขวง คลองจั่น เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ หลังพบว่ามีชาวต่างชาติมั่วสุมและอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่วีซ่ากำหนด (over stay) โดยเจ้าหน้าที่จับกุมชาวต่างชาติได้ทั้งหมด23คน แบ่งเป็นชาย7คน หญิง9คน และเด็กอีก7คน แบ่งชาวปาเลสไตน์20คน ชาวอิรัก1คน และชาวโซมาเลีย2คนซึ่งชาวโซมาเลียนี้ถูกจับในเรื่องหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

สำหรับการจับกุมคราวนี้สืบเนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาเหล่านี้เดินทางมาจากประเทศต้นทางมาอยู่ประเทศไทยแล้วพยายามประสานกับทางสำนักงานข้าหลวงผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) เพื่อทำเรื่องให้กลุ่มผู้ต้องหาเป็นผู้ลี้ภัยเพื่อจะได้ไปยังประเทศอื่นได้ ทั้งนี้ระหว่างที่รอทำเรื่องเป็นผู้ลี้ภัยนั้น จะมีคนไทยมาเปิดห้องให้ผู้ต้องหาพักในลักษณะเช่าห้องพักไว้5ห้องแบ่งให้ผู้ต้องหากระจายกันอยู้ โดนจ่ายเงินไว้ล่วงหน้าหลายเดือนแล้วให้กลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดเข้าพักแทนในลักษณะที่อยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่วีซ่ากำหนดจึงเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย

ด้านพล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีผู้ลี้ภัยเข้ามาปีละ2,000กว่าคน โดยส่วนใหญ่จะมาทำเรื่องไว้กับUNHCRเพื่อรอที่จะเดินทางไปยังประเทศที่3 อย่างไรก็ดีช่วงบ่ายของวันที่6 ธันวาคมนี้ ตนจะประสานพูดคุยกับทางUNHCRเกี่ยวกับกรอบการพิจารณาผู้ลี้ภัยว่า ต่อไปจะต้องมีระยะเวลาส่งตัวไปยังประเทศที่3ให้ชัดเจน เพราะผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมบางคนมีสถานะผู้ลี้ภัยแต่กลับยังอยู่ในประเทศไทยมากว่า6ปีแล้ว บางคนไปทำงานซึ่งกฎหมายไม่อนุญาตหรือไปก่อเหตุอาชญากรรม ดังนั้นจะต้องมีการคุยเรื่องกรอบให้ชัดเจน รวมถึงการพักอาศัยต้องอยู่ที่ซึ่งสะดวกสะอาดทางUNHCRสามารถติดต่อได้ แต่ไม่ใช่มาอยู่ใจกลางเมืองตามที่พักอาศัยแบบนี้

ผบช.สตม.กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหาบางคนเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วง47คนซึ่งไปประท้วงที่หน้าองค์การสหประชาชาติเมื่อวันที่30 พฤศจิกายนและเมื่อวานนี้ก็จะไปประท้วงด้วย ซึ่งการมีสถานะผู้ลี้ภัยนั้น หากอยู่ในประเทศไทยนานเกินกว่าที่วีซ่ากำหนดก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไทยต้องถูกส่งไปอยู่สถานกักกันและตนจะเร่งดำเนินการผลักดันไปยังประเทศที่3 ที่ผ่านมาทางสตม.ก็ได้ผลักดันผู้ลี้ภัยไปแล้วประมาณเดือนละ400-500คน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาติสิ้นสุดและหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ส่วนคนไทยที่เปิดห้องให้กลุ่มผู้ต้องหาเข้าพักจะถูกออกหมายเรียกเพื่อแจ้งข้อหาเป็นเจ้าบ้านไม่แจ้งว่ามีคนต่างด้าวพักอาศัยดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป