posttoday

ขีดเส้นสิทธิบัตรกัญชา ต้องได้ข้อยุติ2สัปดาห์

22 พฤศจิกายน 2561

"พล.อ.อ.ประจิน" ให้เวลา 2 สัปดาห์สิทธิบัตรกัญชาต้องได้ข้อยุติ เพื่อประโยชน์คนไทยทั้งชาติ

"พล.อ.อ.ประจิน" ให้เวลา 2 สัปดาห์สิทธิบัตรกัญชาต้องได้ข้อยุติ เพื่อประโยชน์คนไทยทั้งชาติ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติตั้งอนุกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ 2 ชุด ให้ทำงานคู่ขนานกัน ชุดแรกจะดูแลการศึกษาวิจัย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพ ชุดที่ 2 ดูแลเรื่องกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมรับผิดชอบ คาดว่าสัปดาห์นี้จะเสนอชื่อกรรมการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

ทั้งนี้ จากนั้นจะเดินหน้าทุกเรื่องโดยไม่รอให้กฎหมายแล้วเสร็จ โดยประเด็นเสิทธิบัตรยาจะต้องหารือร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ได้ข้อยุติภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อคนไทยจะได้ประโยชน์ 100% แต่ถ้ามีข้อจำกัดเรื่องสูตรยาอาจให้ต่างชาติเข้ามาร่วมในรูปแบบของการร่วมทุนหรือหุ้นส่วน

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า การนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จะเป็นในรูปแบบ 3 ประสาน รัฐบาลไม่ได้มองไปที่แพทย์แผนปัจจุบันอย่างเดียว ยังมีการระดมความรู้จากแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ที่นำพืชเสพติดมาเป็นสมุนไพรทำอาหารเสริมและยารักษาโรค แต่อยากให้รวมตัวเป็นกลุ่มวิสาหกิจเพื่อควบคุมได้อย่างเป็นระบบ เหมือนโรงพยาบาลอภัยภูเบศร ที่สกัดสมุนไพรมาเป็นยารักษาโรคและอาหารเสริมที่มีมาตรฐานรับรอง

ภาพประกอบข่าว