posttoday

รวบแก๊งชาวจีนเดินสายงัดเซฟในโรงงาน พบก่อเหตุหลายพื้นที่

20 พฤศจิกายน 2561

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมแก๊งชาวจีนก่อเหตุงัดตู้เซฟในโรงงานหลายแห่ง สารภาพนำเงินไปเล่นพนัน-ดื่มสุรา

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมแก๊งชาวจีนก่อเหตุงัดตู้เซฟในโรงงานหลายแห่ง สารภาพนำเงินไปเล่นพนัน-ดื่มสุรา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท.ผบก.ตม.3 ร่วมกันจับกุมตัว นายฮวง ฮานคิน อายุ 48 ปี พร้อมด้วย นายฮวง ไหนิง อายุ 29 ปี นายนายฮวง จีดอง อายุ 36 ปี ชาวจีน ผู้ต้องหาก่อเหตุลักทรัพย์ภายในโรงงาน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ร่วมกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการประสานจากตำรวจภูธรภาค 7 ว่ามีเหตุคนต่างชาติชาวจีน เข้ามาก่อเหตุงัดเซฟภายใน บริษัท ย่าน ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้ทรัพย์เงินสดสกุลไทย 500,000 บาท เงินสกุลเยน (ญี่ปุ่น) 3,000,000 เยน ( 900,000 บาท ) จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดและสืบสวนติดตามตัวคนร้ายกระทั่งสามารถจับกุมตัวได้ทั้ง 3 ราย และยังคงหลบหนีอีก 1 ราย ทราบชื่อ นาย เวย จินเลียน อายุ 36 ปี

จากการตรวจสอบพบว่าเคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่บริษัทย่าน ต.คลองใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยเหตุเกิด ได้เงินสดจำนวน ประมาณ 18,000 บาท และ ตู้เซฟได้รับความเสียหาย ต่อมาวันที่ 15 ก.ย. ได้ก่อเหตุอีกครั้งที่ บริษัทย่าน ต.หนองดินแดง อ.เมือง จ.นครปฐม งัดทรัพย์สินในตู้เซฟเป็นทรัพย์ที่ได้ทองรูปพรรณ หนักประมาณ 10 บาท

จากการสอบปากคำ นายฮวง ไหนิง ให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุงัดเซฟในคดีทั้งสามท้องที่ข้างต้นจริง โดยจะนำทรัพย์สินที่ได้ไปใช้จ่ายในการเล่นการพนัน และดื่มสุรา

สำหรับเส้นทางการเข้ามาในราชอาณาจักรของผู้ต้องหาผู้ต้องหาเดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2561 ช่องทางด่านถาวรสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 เชียงราย และเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ ทางสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.เวลาประมาณ 12.00 น. และเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง เมื่อวันที่16 พ.ย. จนมาถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 18 พ.ย.

จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า ที่ผ่านมามีเหตุคนจีนมณฑลกวางสี มีการจับกลุ่มเป็นแก๊งโดยจะมีกลุ่มละ 3-4 คน และร่วมก่อเหตุลักษณะนี้ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1,2,5,และ ภาค 6 ซึ่งทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) จะได้ประสานงานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รวบแก๊งชาวจีนเดินสายงัดเซฟในโรงงาน พบก่อเหตุหลายพื้นที่