posttoday

"เรื่องเล่าจากหมอ" 20วันของการรักษา "เพทรา เนมโควา" นางแบบดังระดับโลกผู้ประสบภัยสึนามิ

18 พฤศจิกายน 2561

เผยเรื่องราวช่วงเวลาที่ เพทรา เนมโควา ทำการรักษาตัวอยู่ในประเทศไทยหลังประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามิ

เผยเรื่องราวช่วงเวลาที่ เพทรา เนมโควา ทำการรักษาตัวอยู่ในประเทศไทยหลังประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามิ

**************************

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ออนไลน์

กลายเป็นที่ฮือฮามากเมื่อผู้จัดการส่วนตัวของดารานักแสดงชาวไทยชื่อดังออกมาเปิดเผยว่า เพทรา เนมโควา นางแบบระดับโลก เคยเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามิ ที่ตำบลเขาหลัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ได้ประกาศตามหา 3 คนไทย คือ ชายที่ช่วยเธอลงจากต้นปาล์มหลังถูกน้ำพัด คนที่ให้สร้อยพระเธอระหว่างถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และเด็กผู้หญิงซึ่งลืมตาขึ้นมาดูโลกวันที่ 26 ธันวาคม 2547 จนได้ชื่อว่าสึนามิ

หลายคนไม่เคยทราบเลยว่า นางแบบระดับโลกผู้นี้เคยเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยสึนามิเมื่อ 14 ปีก่อน เพราะเรื่องนี้ถูกปกปิดเป็นความลับมีเพียงไม่กี่คนที่ทราบ หนึ่งในนั้นคือ รศ.นพ.สุเมธ พีรวุฒิ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ทีมบุคลากรการแพทย์ที่ดูแลเธอระหว่างพักรักษาตัวในประเทศไทย

อดีตผู้บริหารโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จะมาถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าประทับใจช่วงเวลาที่ได้ดูแล และรักษานางแบบระดับโลกคนนี้

รศ.นพ.สุเมธ เล่าว่าหลังเกิดเหตุการณ์สึนามิช่วงเช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทุกฝ่ายในโรงพยาบาลเตรียมตัวและเครื่องมือให้พร้อม รวมถึงห้องพิเศษในตึกเฉลิมพระบารมี เพื่อจะรองรับผู้ประสบภัยที่คาดว่าจะมีจำนวนมาก เพราะโรงพยาบาลสงขลานครินทร์เป็นสถานพยาบาลที่มีความพร้อมมากแห่งหนึ่งในภาคใต้

เมื่อผู้ประสบภัยถูกส่งตัวมาถึง เจ้าหน้าที่ก็นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อประเมินอาการก่อนดำเนินการรักษา และหลังจากนั้นจะส่งตัวไปพักฟื้นในห้องพิเศษที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งตอนนั้นคนไข้ส่วนใหญ่ล้วนแต่มีอาการบาดเจ็บสาหัส เช่น แขน-ขาหัก กระดูกโผล่ มีบาดแผลเหวอะหวะตามร่างกาย

ขณะที่ เพทรา เนมโควา หลังถูกส่งตัวต่อมาจากโรงพยาบาลเขาหลัก พร้อมผู้ป่วยรายอื่นด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงรุ่นชีนุ๊ก โรงพยาบาลก็ส่งรถแอมบูแลนซ์ไปรับที่ค่ายเสนาณรงค์ ในตำบลคอหงส์ จังหวัดสงขลา เมื่อมาถึงก็นำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นถือว่าอาการสาหัส ขาหัก 1 ข้าง กระดูกแขนและขาแตกหลายจุด มีอาการปวดบริเวณท้อง และมีบาดแผลทั่วร่างกาย ซึ่งตอนแรกไม่มีใครทราบว่าคือนางแบบชื่อดังระดับโลก

"เรื่องเล่าจากหมอ" 20วันของการรักษา "เพทรา เนมโควา" นางแบบดังระดับโลกผู้ประสบภัยสึนามิ (ภาพขวา) เพทรา เนมโควา ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

 

เธอถูกส่งตัวไปพักฟื้นต่อในห้องพิเศษทั่วไป โดยมี รศ.ธนะรัตน์ บุญเรือง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูก เป็นเจ้าของไข้ ผ่านไป 2-3 วัน เนมโควา ถึงได้เปิดเผยตนเองว่าเป็นนางแบบดังในสหรัฐ ที่เดินทางมาเที่ยวกับแฟนหนุ่ม แต่ระหว่างเข้าห้องน้ำในห้องพักได้ยินเสียงดังมากจากนั้นถูกคลื่นยักษ์ซัดไปติดบนต้นไม้ก่อนได้รับการช่วยเหลือ พร้อมกับร้องขอทางโรงพยาบาลให้ปกปิดข้อมูลเป็นความลับ

จากนั้นจึงย้ายตัวเธอไปพักฟื้นในแผนกกุมารเวชกรรม เนื่องจากคนไม่พลุกพล่าน พร้อมกำชับไม่ให้เจ้าหน้าที่ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยุ่ง และทำการรักษาตามขั้นตอนการแพทย์ ซึ่งได้ดามเฝือกตามจุดที่แตกหัก ส่วนอาการทางจิต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

ผ่านไป 10 วัน เมื่อผู้ป่วยเริ่มมีอาการดีขึ้นจึงติดต่อคนใกล้ชิด 2-3 คนให้มาดูแล โดยพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ประมาณ 20 วัน เมื่ออาการดีขึ้นก็ออกจากโรงพยาบาลและเดินทางกลับประเทศ

อดีต ผอ.รพ.สงขลานครินทร์ เล่าว่า วันที่นางแบบชื่อดังออกจากโรงพยาบาล จำได้ว่ามีสีหน้าสดใส ยิ้มแย้ม พร้อมกล่าวขอบคุณทีมแพทย์ทุกคนที่ให้การช่วยเหลือ และได้เขียนจดหมายขอบคุณเจ้าหน้าที่ซึ่งมีเนื้อหาซาบซึ้งมาก

"เรื่องเล่าจากหมอ" 20วันของการรักษา "เพทรา เนมโควา" นางแบบดังระดับโลกผู้ประสบภัยสึนามิ ข้อความที่ เพทรา เนมโควา เขียนขอบคุณเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

 

รศ.นพ.สุเมธ กล่าวว่า ในฐานะหนึ่งในทีมแพทย์ที่เคยดูแลผู้ประสบภัยสึนามิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์จำนวน 101 คน เป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน ทีมแพทย์ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถตามจรรยาบรรณแพทย์ และทำเพื่อรักษาชื่อเสียงของประเทศชาติให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ เพทรา เนมโควา จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย สถานที่ที่เธอไม่มีวันลืมเพื่อถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ของเธอกับความน่ากลัวของคลื่นยักษ์สึนามิ รวมถึงบอกเล่าความประทับใจที่มีต่อคนไทย

"เรื่องเล่าจากหมอ" 20วันของการรักษา "เพทรา เนมโควา" นางแบบดังระดับโลกผู้ประสบภัยสึนามิ

"เรื่องเล่าจากหมอ" 20วันของการรักษา "เพทรา เนมโควา" นางแบบดังระดับโลกผู้ประสบภัยสึนามิ รศ.นพ.สุเมธ พีรวุฒิ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

ภาพประกอบ : Pokchonn Dissayabutra