posttoday

"ม.ร.ว.ดร.อคิน"เจ้าผู้อยู่ในหัวใจคนสลัมสิ้นลมอย่างสงบแล้ว

16 พฤศจิกายน 2561

"ม.ร.ว.ดร.อคิน รพีพัฒน์"ถึงแก่กรรมที่ร.พ.จุฬาฯหลังเข้ารับการรักษาอาการหอบเผยประวัติเป็นผู้มีฐานันดรศักดิ์แต่ทำงานคลุกคลีกันคนยากคนจนในสลัม

"ม.ร.ว.ดร.อคิน รพีพัฒน์"ถึงแก่กรรมที่ร.พ.จุฬาฯหลังเข้ารับการรักษาอาการหอบเผยประวัติเป็นผู้มีฐานันดรศักดิ์แต่ทำงานคลุกคลีกันคนยากคนจนในสลัม

เมื่อวันที่ 16พ.ย.61 ม.ร.ว.ดร.อคิน รพีพัฒน์  ประธานมูลนิธิชุมชนไท ถึงแก่กรรม ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเวลา 16.58 น. หลังจากเริ่มรักษาตัวเมื่อราว 6 เดือนก่อนเนื่องจากอาการหอบ

ม.ร.ว.ดร.อคิน รพีพัฒน์ เป็นโอรสในหม่อมเจ้าเพลิงนภดล รพีพัฒน์ (พระโอรสในพระเจ้าเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ และหม่อมอ่อน)กับ หม่อมเจ้าหญิงทรงอัปสร กิติยากร

ม.ร.ว.ดร.อคิน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขากฎหมายจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด และปริญญาโทและปริญญาเอกสาขามานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล

ม.ร.ว.ดร.อคิน เคยเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเวลา 7 ปี

ม.ร.ว.ดร.อคินเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการสร้างสรรค์และพัฒนาชุมชน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach ระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าแม้จะมีฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าแต่ม.ร.ว.ดร.อคินชอบทำตัวคลุกคลีอยู่กับคนยากคนจน โดยเฉพาะคนจนในสลัม มีผลงานตีพิมพ์ไว้มากมาย

หนังสือ"สังคมไทยในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ 2325-2416" ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในร้อยเล่มที่คนไทยควรอ่าน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก สมพันธ์ เตชะอธิก , Paskorn Jumlongrach