posttoday

ก.แรงงาน ยันไม่พบเจ้าหน้าที่เอี่ยวโกงเงินคนพิการ

11 พฤศจิกายน 2561

รมว.แรงงาน ยืนยันผลสอบกรณีร้องเรียนทุจริตเงินคนพิการไม่พบเจ้าหน้าที่ทำผิด-เผยผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ตั้งกรรมสอบอีกทาง

รมว.แรงงาน ยืนยันผลสอบกรณีร้องเรียนทุจริตเงินคนพิการไม่พบเจ้าหน้าที่ทำผิด-เผยผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ตั้งกรรมสอบอีกทาง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.กระทรวงแรงงาน เปิดเผยกรณีข้อร้องเรียนการทุจริตเงินดูแลคนพิการ ว่า กรมการจัดหางาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นไม่พบเจ้าหน้าที่กรมฯกระทำความผิดหรือทุจริตตามที่ถูกร้อง และได้มีหนังสือแจ้งให้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้ กรมจัดหางานได้ดำเนินการส่งเสริมการมีงานทำให้คนพิการตามมาตรา 33 และมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 จำนวนทั้งสิ้น 9 เรื่อง ประกอบด้วย ประเด็นตามมาตรา 33 จำนวน 2 เรื่อง ประเด็นตามมาตรา 35 จำนวน 6 เรื่อง และประเด็นตามมาตรา 33 และมาตรา 35 จำนวน 1 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยร้องเรียนเมื่อปี 2559 – 2560 จำนวน 6 เรื่อง และในปี 2561 จำนวน 3 เรื่อง

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวอีกว่า กรณีการร้องเรียนเงินคนพิการในพื้นที่กาฬสินธุ์ กรมจัดหางานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจากการตรวจสอบการให้สิทธิตามมาตรา 35 ดังกล่าว พบว่าคนพิการไม่ได้รับเงินค่าจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการตามที่ได้ตกลงไว้ในสัญญา แต่ในเบื้องต้นไม่พบเจ้าหน้าที่กระทำความผิดหรือทุจริต

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่ง และกรมจัดหางานได้สรุปข้อเท็จจริงดังกล่าวนำเรียนผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงานรับทราบแล้ว แต่อย่างไรมีการได้มีการติดตามเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก