posttoday

ปอท.ชี้เนื้อหาเพลง"ประเทศกูมี" เข้าข่ายผิดพรบ.คอมพ์

26 ตุลาคม 2561

รองโฆษกปอท.เผยเพลง "ประเทศกูมี" เข้าข่ายผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ เนื้อหาทำให้ประเทศเสียหายหลายเรื่อง

รองโฆษกปอท.เผยเพลง "ประเทศกูมี" เข้าข่ายผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ เนื้อหาทำให้ประเทศเสียหายหลายเรื่อง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ในฐานะรองโฆษกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายสอบสวนได้ประชุมพิจารณาว่า เพลง"ประเทศกูมี" ของศิลปินกลุ่มหนึ่งที่เผยแพร่บนยูทูปนั้น เข้าข่ายข้อกฎหมายใด และให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบว่าผู้ปรากฎในคลิปเป็นใคร เพราะว่าเนื้อหาค่อนข้างให้ร้ายประเทศไทย ทำให้ประเทศเสียหายอยู่หลายเรื่อง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบน่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน เพราะความเสียหายที่ปรากฏในเนื้อเพลงอาจกระทบกระเทือนกับเศรษฐกิจ อาจทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ส่วนจะเข้าข้อกฎหมายอื่นหรือไม่ ฝ่ายสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณา

ทั้งนี้ เพลง "ประเทศกูมี" เป็นหนึ่งในผลงานของกลุ่มศิลปินแร็ปเปอร์ที่ต่างคนต่างทำงานอิสระและมารวมตัวกันในชื่อโปรเจ็กต์ "Rap Against Dictatorship" หรือ "RAD" พร้อมกับการเปิดตัวเพลง ‘ประเทศกูมี’ ออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา