posttoday

สนช.จ้องตัดปมเก็บเงิน ค่าขึ้นทะเบียนหมา-แมว

14 ตุลาคม 2561

สนช.ประกาศลั่นเสนอตัดทิ้งค่าปรับ ค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนหมา-แมวแน่หากเสนอเข้ามา

สนช.ประกาศลั่นเสนอตัดทิ้งค่าปรับ ค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนหมา-แมวแน่หากเสนอเข้ามา

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า จะเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ (พ.ศ. ...) ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม การขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว เพราะเป็นภาระประชาชนมากไป สำหรับค่าปรับที่ระบุ 1-2.5 หมื่นบาท ควรไม่เกิน 5,000 บาท ตามกฎหมายเดิมปี 2540

ทั้งนี้ ภาครัฐต้องสร้างแรงจูงใจให้เจ้าของนำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน เนื่องจากที่ผ่านมาท้องถิ่นประกาศให้นำหมา แมว มาขึ้นทะเบียนฟรีแต่ไม่ได้รับความร่วมมือและกฎหมายเดิมไม่เคยปรับเจ้าของสัตว์แม้แต่รายเดียว สำหรับการฝังชิปแม้จะเป็นวิธีที่ดีในการแก้ปัญหาสุนัข แมว จรจัด หรือป้องกันสัตว์ทำร้ายคน และโรคพิษสุนัขบ้าอาจใช้วิธีเก็บประวัติ ถ่ายรูป ใส่ป้ายห้อยคอ หรือสักใบหูแทน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จะดำเนินการทบทวนกฎหมายฉบับนี้โดยจะไปหารือสำนักงานกฤษฎีกา เมื่อนำกฎหมายเข้าสภาจะเสนอตั้งตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง สมาคม ชมรม มูลนิธิ ภาคประชาชน มาร่วมเสนอแนะ