posttoday

พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9

13 ตุลาคม 2561

พสกนิกรทั่วไทยร่วมจัดกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคตรัชกาลที่ 9 ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ต.ค. 2561

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

บรรยากาศการจัดพิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตครบ 2 ปีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณท้องสนามหลวง ในวันที่ 13 ต.ค. 2561 ได้จัดเวทีขนาดใหญ่ไว้ทางทิศใต้ของท้องสนามหลวง หรือด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง โดยมีการติดตั้งจอ LCD จำนวน 4 จอ พร้อมติดตั้งเครื่องเสียง วางเต็นท์ขนาดใหญ่และขนาดเล็กไว้โดยรอบสนามหลวงฝั่งทิศใต้ มีการปรับหน้าดินเพื่อรองรับประชาชน และปลูกต้นไม้เพื่อใช้ในงาน

พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ชาวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พร้อมใจใส่เสื้อเหลืองร่วมกิจกรรม "ภัทรมหาราชสดุดี"

โดยกิจกรรมที่ท้องสนามหลวงจะมีขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 08.45 น. เป็นพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และในช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.45 น. จะมีพิธีถวายบังคมและจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งจะมีการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที กิจกรรมดังกล่าวจะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พร้อมภริยา เป็นผู้นำในการทำกิจกรรม

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอกรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมแผนจัดการจราจรกิจกรรม ดังนี้กิจกรรมที่ 1 พิธีทำบุญตักบาตรบำเพ็ญกุศล เวลา 06.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต มีปิดการจราจรตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. 2561 จนเสร็จสิ้นพิธี ในถนนอู่ทองใน ตั้งแต่แยกอู่ทองใน จนถึงแยกพระรูป ร.5

พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 วิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร นำจิตอาสากว่า 2500 คน ร่วมกิจกรรมทำความสะอาดรอบอ่างเก็บนำห้วยเดียก

และจัดเดินรถทางเดียวในวันที่ 13 ต.ค. ตั้งแต่เวลา 04.00 น. จนเสร็จสิ้นพิธี ในถนนราชดำเนินนอก จากแยกสวน มิสกวัน ถึงแยกพระรูป ร.5 เลี้ยวซ้ายไปแยกพล.1 และเลี้ยวขวาไปแยกวัดเบญจมบพิตร และกิจกรรมที่ 2 พิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม เวลา 09.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จัดการเดินรถทางเดียว 4 สาย ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถนนหน้าพระธาตุ จากอนุสาวรีย์ทหารอาสา ถึงแยกพระจันทร์ ถนนพระจันทร์ ถนนมหาราช ถนนท้ายวัง และปิดการจราจรในถนนหน้าพระลานจนกว่าจะเสร็จพิธี

พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 เกริกศักดิ์ วรภูมิ ศิลปินหนุ่มชาวขอนแก่นจัดแสดงนิทรรศการภาพพระราชกรณียกิจ นับร้อย

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวต่อว่า กิจกรรมที่ 3 จุดเทียน น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เวลา 19.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ช่วงบ่ายปิดการจราจรในพื้นที่ชั้นในถนนสายหลัก เพื่อเตรียมพื้นที่ พิธีช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 12.00 น. ประกอบด้วย 1.ถนนราชดำเนินใน จาก แยกผ่านพิภพถึงแยกป้อมเผด็จฯ 2.ถนนสนามไชย จากแยกป้อมเผด็จฯ ถึงแยกวงเวียน รด. 3.ถนนหน้าพระลาน จากแยกป้อมเผด็จฯ ถึงแยกท่าช้าง 4.ถนนหน้า พระธาตุ จากแยกพระจันทร์ ถึงประตูวิเศษไชยศรี รวมทั้งจะปิดการจราจรถนนที่พาดผ่าน ดังนี้ ถนนหับเผย ถนนหลักเมือง ถนนกัลยาณไมตรี ถนนสราญรมย์

การจัดการเดินรถทางเดียว 4 สาย ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ประกอบด้วย 1.ถนนหน้าพระธาตุ จากอนุสาวรีย์ทหารอาสา ถึงแยกพระจันทร์ 2.ถนนพระจันทร์ 3.ถนนมหาราช 4.ถนนท้ายวัง

พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ศูนย์การค้าจังซีลอนป่าตองภูเก็ตจัดนิทรรศการสืบสานตำนานศิลป์ แผ่นดินสยาม

ขณะที่พสกนิกรทั่วประเทศพร้อมใจกันจัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพร้อมเพรียงกัน  เช่นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) พร้อมใจใส่เสื้อเหลืองร่วมกิจกรรม "ภัทรมหาราชสดุดี" มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ บำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ขับร้องเพลง มอ.ใต้ร่มพระบารมี ที่ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต จัดนิทรรศการ "สืบสานตำนานศิลป์ แผ่นดินสยาม" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ที่ลานย่าโม เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายในหลวงรัชกาลที่ 9  เป็นต้น

พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ทหาร มทบ.26 บุรีรัมย์กว่า 200 นาย ร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศลที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์