posttoday

อุทยานฯพบหลักฐานเอาผิดกลุ่มปลัดล่าหมีขอ

09 ตุลาคม 2561

กรมอุทยานฯ เผย พบ ปลอกกระสุน ซากสัตว์ป่าเพิ่ม บริเวณจุดพักแรมของกลุ่มปลัดล่าหมีขอ

กรมอุทยานฯ เผย พบ ปลอกกระสุน ซากสัตว์ป่าเพิ่ม  บริเวณจุดพักแรมของกลุ่มปลัดล่าหมีขอ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ สนธิกำลังเพื่อหาหลักฐานและวัตถุพยานเพิ่มเติม โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณสำนักสงฆ์เต่าดำที่นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พร้อมพวกรวม 11 คน อ้างว่าเข้าไปทำบุญ ทั้งนี้ ได้พบหลักฐานเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ ซากสัตว์ป่าบริเวณกรามปากด้านล่าง ซึ่งคาดว่าเป็นกรามของหมีขอ เศษกระดูก เขียง หม้อประกอบอาหาร กระป๋องเบียร์

นอกจากนี้ ยังพบปลอกกระสุนปืนบริเวณห่างจากพื้นที่จับกุมประมาณ 1.2 กิโลเมตร ทั้งนี้เมื่อได้หลักฐานเพิ่มเติมแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำเรื่องพิสูจน์ทราบเพื่อเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิด เช่น การตรวจดีเอ็นเอซากสัตว์ป่า ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ ส่วนหลักฐานอื่นๆ เช่น คราบเขม่าดินปืน หรือร่องรอยต่างๆ จะเป็นหน้าที่สืบสวนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อร่วมกันตรวจหาความเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกับคดีล่าหมีขอ

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (9ต.ค.) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังลงพื้นที่เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมอีก เพื่อให้ได้หลักฐานที่แน่นหนาพอที่สามารถจะเอาผิดกับคนที่ล่าสัตว์ป่าให้ได้

นายสมโภชน์ กล่าวว่า ในระดับนานาชาติ หมีขออยู่ในบัญชีชนิดพันธุ์ที่ไม่มั่นคงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ หรือไอยูซีเอ็น จัดให้อยู่ในสถานะถูกคุกคามในระดับที่มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์จากธรรมชาติ ส่วนสถานการณ์ในไทย หมีขอ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ซึ่งจัดอยู่ใน สถานะถูกคุกคามในระดับที่มีความเสี่ยงจะสูญพันธุ์จากธรรมชาติ เช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น หมีขอยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีหน้าตา ขนสีดำ คล้ายหมี แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็นที่ใหญ่ที่สุด มีหางยาวสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี แม้เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น แต่หมีขอมีความเปราะบางมากกว่า เพราะหากหมีขอรู้สึกว่าถูกรบกวนจะยิ่งเข้าไปในป่าลึกโดยเฉพาะพื้นที่ป่าสมบูรณ์ ซึ่งบริเวณที่ปลัดอำเภอและพวกเข้าไปนั้นก็เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์มาก หากยังมีคนที่มีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่าก็ไม่ใช่แค่หมีขอเท่านั้นแต่สัตว์ป่าทุกชนิดก็น่าเป็นห่วงหมด