posttoday

"ผลจากการให้อาหารปลาในธรรมชาติ" ปลาพลวงที่น้ำตกพลิ้วกำลังจะตาย!

08 ตุลาคม 2561

วงเรโทรสเปกต์เผยภาพ "ปลาพลวง" ในน้ำตกพลิ้วผอมจนเหลือแต่กระดูก หลังคนให้อาหารจนประชากรปลาเพิ่มจำนวนจนเสียสมดุลกับอาหารในธรรมชาติ

วงเรโทรสเปกต์เผยภาพ "ปลาพลวง" ในน้ำตกพลิ้วผอมจนเหลือแต่กระดูก หลังคนให้อาหารจนประชากรปลาเพิ่มจำนวนจนเสียสมดุลกับอาหารในธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. เพจเฟซบุ๊กของวง เรโทรสเปกต์ (Retrospect) ได้เผยภาพ "ปลาพลวง" ที่อาศัยอยู่ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี พร้อมระบุว่า ผลจากการที่นักท่องเที่ยวให้อาหารปลา ทำให้ประชากรปลาเพิ่มขึ้นจนเสียสมดุลกับอาหารในธรรมชาติ ส่งผลให้ปลาผมและกำลังจะตาย พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ โดยมีเนื้อหาดังนี้

"ปลาพลวงที่น้ำตกพลิ้ว ผอมจนเหลือแต่กระดูก และกำลังจะตายไป!!!"

หากเมื่อก่อนคุณเคยได้มีโอกาสไปเที่ยว น้ำตกพลิ้ว จันทบุรี คุณจะได้พบกับฝูงปลาพลวงเป็นจำนวนมาก ที่หลายคนจะลงไปถ่ายรูปด้วยหรือให้อาหารด้วยถั่วฝักยาว ให้อาหารกันเยอะจนปลามีจำนวนมากขึ้นๆๆๆ ทำแบบนั้นกันมานาน จนปลาชินกับการที่มนุษย์ให้อาหาร

จนเมื่อปีก่อน ที่มีข่าวเรือทัวร์ล่อปลาทะเลมาหานักท่องเที่ยวด้วยขนมปัง ทาง กรมอุทยานแห่งชาติ จึงห้ามให้อาหารสัตว์ทุกชนิดในอุทยานทั่วประเทศ รวมถึงปลาพลวงที่น้ำตกพลิ้วด้วย

จากการเลี้ยงอาหารของคน ทำให้ประชากรปลาเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจนเสียสมดุลกับอาหารในธรรมชาติ อาหารธรรมชาติเลยมีไม่พอสำหรับจำนวนปลาทั้งหมด จริงๆเราผิดกันเองที่ไปให้อาหารมันแต่แรก จนมันเสียสมดุล แต่การปล่อยให้ปลาตายเพื่อคัดตัวที่แข็งแรงไว้ มันสมควรหรือ? เราเล่นบทบาทผู้สร้างแบบผิดๆ พอระบบพังก็ปล่อยให้ธรรมชาติรับผิดชอบงั้นหรือ?

ขณะนี้ปลาที่น้ำตกผอมเหลือแต่กระดูกและกำลังจะตายไปอย่างทรมาน เป็นไปได้ไหมว่า อยากให้ทุกคนช่วยกันแชร์ถึงปัญหานี้และให้สังคมได้รู้ว่าเรื่องนี้มองข้ามไม่ได้ ปลากำลังจะผอมตาย เราควรต้องหาทางออกที่พอดีให้กับเรื่องนี้ได้โดยที่เราไม่ต้องให้ปลาเป็นพันๆตัวต้องตาย ทำแบบนั้นได้ไหม

มาช่วยกันหาทางออกให้กับปลาเหล่านี้กันนะครับ เข้าใจว่าเราสามารถปล่อยให้ธรรมชาติคัดให้เหลือแค่เพียงปลาที่แข็งแรง แล้วสมดุลก็จะกลับมา แต่รู้สึกว่า ทำไมปลาที่มนุษย์ทำให้มีจำนวนเยอะเอง ต้องมาถูกตัดสินให้ตาย เรารับผิดชอบเขามากกว่านี้ไม่ได้เลยหรือ?!?!
(ส่วนตัวเบื้องต้นคิดว่าควรให้อาหารปลาเหล่านี้ให้แข็งแรง หลังจากนั้น ค่อยย้ายปลาออกไปสู่แหล่งน้ำอื่น เหลือไว้เพียงจำนวลที่สมดุลกับอาหารทางธรรมชาติแต่ก่อนอื่นเลย ปลาผอมอ่อนแอแบบนี้ขนย้าย ตายแน่นอน ต้องให้อาหารก่อน)

อยากให้ทุกคนช่วยกันแชร์จริงๆ ช่วยทีครับ