posttoday

นิติฯหมู่บ้านยันไม่ใช่เจ้าของอุโมงค์ที่หญิงขับรถจมน้ำดับ

01 ตุลาคม 2561

ทนายผู้จัดการนิติบุคคลหมู่บ้านพาลูกความรับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ประเวศ ยันไม่ใช่เจ้าของอุโมงค์ที่หญิงขับรถจมน้ำเสียชีวิต ด้านตร.มั่นใจหลักฐานชัด

ทนายผู้จัดการนิติบุคคลหมู่บ้านพาลูกความรับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ประเวศ ยันไม่ใช่เจ้าของอุโมงค์ที่หญิงขับรถจมน้ำเสียชีวิต ด้านตร.มั่นใจหลักฐานชัด

เมื่อวันที่ 1 ต.ค จากกรณี น.ส.ภานุมาศ แซ่แต้ อายุ 41 ปี นักธุรกิจสาว ขับรถกระบะเข้าไปปจมน้ำในอุโมงค์ทางลอดของ หมู่บ้านโกลเด้นนครา ในพื้นที่เขตประเวศ จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายกับผู้เกี่ยวข้อง 5 คนคือ ประธานนิติบุคคลหมู่บ้าน ผู้จัดการนิติฯ และพนักงานรักษาความปลอดภัยอีก 3 คน

ล่าสุด ผู้จัดการนิติบุคคลหมู่บ้าน พร้อมทนายความ ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนสน.ประเวศแล้ว

นางคมคาย สงวนนภาพร ทนายความ นิติบุคคลหมู่บ้าน กล่าวว่า ลูกความปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะไม่มีความผิด เนื่องจากนิติบุคคลหมู่บ้าน และหมู่บ้านโกลเด้นนครา ไม่ใช่เจ้าของอุโมงค์ นอกจากนี้ ตนได้เดินทางไปที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามว่า อุโมงค์ดังกล่าวเป็นของใคร ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย และหมู่บ้านโกลเด้นนครา ซึ่งได้รับคำตอบว่า อุโมงค์ดังกล่าว เป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหมู่บ้านโกลเด้นนครา โดยมีเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจน เป็นสัญญาเช่าที่ดิน เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ สำหรับใช้เป็นทางเข้า-ออก ของหมู่บ้าน เชื่อมต่อไปยังถนนกาญจนาภิเษก โดยมีบริษัทที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งเป็นผู้ก่อสร้าง

ดังนั้นลูกความของตน ในฐานะนิติบุคคลหมู่บ้าน จึงไม่มีความผิด เพราะในเอกสาร ระบุชัดเจนว่า บริษัทเอกชนผู้เช่า และบริษัทผู้ก่อสร้าง ต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายใดๆ แก่ประชาชนในอนาคต โดยมีการทำประกันไว้กับการรถไฟฯ ด้วย

"เมื่อมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น พนักงานสอบสวนของ นครบาล กลับแจ้งความดำเนินคดีกับลูกความตน ซึ่งไม่ถูกต้อง อีกทั้งในวันเกิดเหตุ ลูกความของตน ได้ออกเวรไปแล้ว แต่หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุรถยนต์จอดเสียในอุโมงค์ เนื่องจากเกิดน้ำท่วม ก็ยังเดินทางกลับมา เพื่อให้การช่วยเหลือจนสามารถลากรถออกไปจากอุโมงค์ได้ จากนั้นได้ประกาศแจ้งเตือน ห้ามใช้อุโมงค์ผ่านแอพพิเคชั่นไลน์ของหมู่บ้าน ก่อนปิดทางเข้า-ออก แต่ปรากฏว่า รถผู้เสียชีวิต มีบัตรผ่านจึงผ่านเข้าไปในอุโมงค์ จากนั้นลูกความของตนพร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ดำน้ำลงไปช่วย แต่ไม่สามารถช่วยได้ เพราะน้ำลึกกว่า 2 เมตรและอุโมงค์มืดสนิท ความสูญเสียจึงเกิดขึ้น และว่า ลูกความของตน ถือเป็นพลเมืองดี หากตกเป็นผู้ต้องหา แล้วใครจะกล้าทำความดี"ทนายความ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ เปิดเผยว่า คดีนี้ผู้ต้องหามีทั้งหมด 5 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน แล้ว 4 คน เป็น รปภ.3 คน ผู้จัดการนิติบุคคลอีก 1 คน ซึ่งยังเหลือประธานนิติบุคคลของหมู่บ้าน ซึ่งยังไม่เดินทางมาและยังไม่ติดต่อประสานงานว่าจะเข้าพบในวันใด หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำผู้จัดการหมู่บ้าน และรวบรวมหลักฐานที่มีทั้งหมด เตรียมส่งให้อัยการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย

กรณีทนายความ ระบุว่า ผู้ที่ต้องรับผิดชอบความสูญเสียที่เกิดขึ้น คือ บริษัทผู้ทำสัญญาเช่าที่ดิน จากการรถไฟแห่งประเทศไทยและบริษัทที่ทำการก่อสร้างอุโมงค์เข้า-ออกหมู่บ้านนั้น จากการสอบสวนพบว่า บริษัทเอกชนผู้เช่าที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ส่งมอบความรับผิดชอบให้กับนิติบุคคลหมู่บ้านไปแล้ว ปัจจุบันนิติบุคคลหมู่บ้านเป็นผู้ดูแล จึงยากที่จะปัดความรับผิดได้

ภาพจาก www.fm91bkk.com