posttoday

ศาลประหารชีวิตไซซะนะนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ

26 กันยายน 2561

ศาลพิพากษาประหารชีวิตไซซะนะกับพวกรวม2คนค้ายาบ้า1ล้านเม็ด ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1ใน3 คงจำคุกตลอดชีวิต -ยกฟ้อง1 คน

ศาลพิพากษาประหารชีวิตไซซะนะกับพวกรวม2คนค้ายาบ้า1ล้านเม็ด ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1ใน3 คงจำคุกตลอดชีวิต -ยกฟ้อง1 คน

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิต นายไซซะนะ แก้วพิมพา นักค้ายาเสพติดชาวลาวกับพวกรวม2คนคดีที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานสมคบกันค้ายาเสพติดข้ามชาติ จำนวน1ล้านเม็ด แต่ให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีลดโทษ1ใน3คงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ฟ้องด้วยอีกคนพิพากษายกฟ้อง

คดีนี้ พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายไซซะนะ แก้วพิมพา นักค้ายาเสพติดชาวลาว นายชุมพร พนมไพร และนายรัชพล รัฐสพลพกรณ์ เป็นจำเลยที่ 1-3 กรณี เมื่อระหว่างวันที่ 24 ก.ค.- 16 ก.ย 2558 จำเลยที่ 1-2 กับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ลำเลียงยาเสพติดจำนวน 2,381,400 เม็ด ไปส่งให้กับเครือข่ายทางภาคใต้ของไทย และ มาเลเซีย ต่อมาระหว่างวันที่ 17 – 22 ส.ค. 2558จำเลยทั้งสาม ร่วมกันสมคบกันลักลอบส่งยาบ้าจำนวน 1 ล้านเม็ดส่งให้เครือข่ายทางภาคใต้โดยติดต่อกับนายไซนุเด็ง มะ ที่ประเทศมาเลเซีย

คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยร่วมกันครอบครองยาบ้า 2,381,400 เพื่อจำหน่าย พยานหลักฐานของโจทก์ยังรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยร่วมกันกระทำความผิด จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ให้ยกฟ้องในส่วนนี้ส่วนคดีที่จำเลยร่วมกันครอบครองยาบ้า 1 ล้านเม็ด พยานหลักฐานของโจทก์รับฟังได้ว่า จำเลยที่ 1 เป็นผู้สั่งการให้จัดหารถยนต์เพื่อขนยาบ้า ไปส่งให้กับเครือข่าย เห็นว่าจำเลยที่ 1 และ 2 ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย ส่วนจำเลยที่ 3 ยังไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าเป็นผู้ทำธุรกรรมทางการเงินในมาเลเซียและ สปป.ลาว

ศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 และ 2 มีความผิดตามฟ้องโจทก์ลงโทษ ประหารชีวิตคำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยทั้งสองไว้ตลอดชีวิต และให้นับโทษต่อจากคดีที่ได้มีคำพิพากษาไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนจำเลยที่ 3 ศาลพิพากษายกฟ้อง