posttoday

ขนส่งแจ้งความดำเนินคดีหนุ่มทุจริตโกงสอบใบขับขี่

22 กันยายน 2561

โกงสอบใบขับขี่แต่ยังตกขนส่งเตรียมความดำเนินคดีหนุ่มวิดีโอคอลถามคำตอบจากบุคคลภายนอก

โกงสอบใบขับขี่แต่ยังตกขนส่งเตรียมความดำเนินคดีหนุ่มวิดีโอคอลถามคำตอบจากบุคคลภายนอก

จากกรณีที่โลกโซเชียลแชร์พฤติกรรมของชายผู้หนึ่งที่แอบลักลอบใช้โทรศัพท์มือถือสอบถามคำตอบจากบุคคลภายนอก ระหว่างการทำแบบทดสอบในขั้นตอนการทำใบขับขี่ของกรมการขนส่งทางบก ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 เขตบางขุนเทียน จนทำให้ผู้เข้าสอบคนอื่นๆรู้สึกรำคาญ และผู้โพสต์ข้อความได้เดินไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่คุมสอบว่าสามารถทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ แต่เจ้าหน้าที่กลับตอบมาว่า ทำไม่ได้ ทว่าไม่ได้ดำเนินการอะไรเลยหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่าหลังจากที่มีการตรวจสอบข้อร้องเรียนและรายงานพฤติกรรมจากผู้คุมสอบภาคสนามแล้วพบว่ามีการทุจริตดังกล่าวจริง นอกจากนี้ยังพบว่าผู้กระทำผิดดังกล่าวสอบไม่ผ่านแม้มีบุคคลภายนอกช่วยเหลือซึ่งหลังจากนี้ผู้เข้าสอบที่ทุจริตการสอบสามารถมาสอบได้อีกครั้ง แต่จะต้องเริ่มกระบวนการอบรมและสอบใหม่อีกครั้ง หลังจากนี้กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาอาจแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากถือว่าเป็นการทุจริตการสอบของทางราชการ

อย่างไรก็ตามปกติแล้วการสอบใบอนุญาตขับขี่ของกรมการขนส่งทางบกมีมาตรฐาน ซึ่งผู้เข้าสอบทุกคนแม้จะสามารถนำกระเป๋าเข้าห้องสอบได้ แต่ก็ต้องปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ขณะที่การเข้าสอบผู้เข้าสอบทุกคนจะต้องผ่านการเข้าอบรมก่อน 5 ชั่วโมง โดยข้อสอบเป็นระบบออนไลน์ (E-Exam) และจะต้องสอบทั้งหมด 50 ข้อ ส่วนการทดสอบภาคปฏิบัติจะเปลี่ยนเป็นการทดสอบผ่านสนาม E-Driving โดยเปลี่ยนจากการใช้คนดูเป็นใช้กล้องตรวจจับความผิด เพื่อให้ผู้เข้าสอบเห็นข้อผิดพลาดชัดเจนขึ้น ซึ่งขณะนี้ในหลายจังหวัดได้ดำเนินการเปลี่ยนระบบแล้ว เช่น กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น และนครราชสีมา คาดว่าจะสามารถปรับเป็นระบบกล้องแทนคนได้ในปี 2562