posttoday

บช.น.ตั้งกก.สอบตำรวจช่วย"เอมี่"หลุดคดีค้ายา

21 กันยายน 2561

บช.น.ตั้งกก.สอบ ตำรวจ ช่วย เอมี่ อดีตนางเอกธิดาวานร หลุด คดีค้ายา ลั่นหากบกพร่องโดนวินัย-อาญา แต่หากไม่ผิดคนพูดต้องรับผิดชอบ

บช.น.ตั้งกก.สอบ ตำรวจ ช่วย เอมี่ อดีตนางเอกธิดาวานร หลุด คดีค้ายา ลั่นหากบกพร่องโดนวินัย-อาญา แต่หากไม่ผิดคนพูดต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.ต. สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะประธานการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร้องเรียนต่อพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ตรวจสอบ หลังพบว่ามีตำรวจหลายฝ่ายช่วยให้น.ส.อาเมเรีย จาคอป หรือเอมี่ อดีตนางเอกละครธิดาวานร ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา คดีร่วมกันจำหน่ายและเสพยาเสพติด ต่อมาศาลได้พิพากษาน.ส.อาเมเรีย ในข้อหาเสพยาเท่านั้น เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริงว่าชุดจับกุมรวมถึงพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีมีข้อบกพร่องในการทำสำนวนคดีหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างขอคัดคำพิพากษาฉบับเต็มจากศาล เพื่อนำมาใช้พิจารณาหาข้อบกพร่องและสาเหตุที่ทำให้ศาลยกฟ้องในข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด โดยยังไม่ได้เรียกชุดจับกุม หรือพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีมาสอบถาม จนกว่าจะทราบรายละเอียดในคำพิพากษา ส่วนฝ่ายนายอัจฉริยะ และนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ก็ยังไม่ได้เรียกมาให้ข้อมูลกับตำรวจ แต่ทราบว่าฝ่ายนายอัจฉริยะ เข้ามาให้ข้อมูลกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาลก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทราบข้อมูลมาบางส่วน

พล.ต.ต.สมพงษ์ ยืนยันว่า ถ้ามีความบกพร่องเกิดขึ้นกับการทำคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาทันที โดยไม่มีการละเว้นและปกป้อง แต่หากผลการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงออกมาว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงผู้ที่พูดเรื่องดังกล่าวก็ต้องรับผิดชอบ