posttoday

โรคจิตหรือนิสัยเสีย! "นพ.กัมปนาท" ตั้งคำถามต่อ "บอยสกล"

12 กันยายน 2561

จิตแพทย์ชื่อดัง เเสดงความคิดเห็นต่อกรณี "บอยสกล" พฤติกรรมแสดงถึงการเป็นโรคทางจิตเวชหรือเป็นเพียงนิสัยเสียเท่านั้น

จิตแพทย์ชื่อดัง เเสดงความคิดเห็นต่อกรณี "บอยสกล" พฤติกรรมแสดงถึงการเป็นโรคทางจิตเวชหรือเป็นเพียงนิสัยเสียเท่านั้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง เเสดงความคิดเห็นต่อกรณี "บอยสกล" ชายหนุ่มที่กำลังตกเป็นประเด็นหลอกลวงสังคมและถูกแฉพฤติกรรมอย่างกว้างขวางไปทั่วสังคมออนไลน์ โดยเนื้อหาระบุว่า

มีแฟนเพจหลายคนที่สนใจเรื่องราวของแฮชแท็กดัง... "บอยสกล"... ใช้คำสั้นๆว่า "โรคมโน" ซึ่งความเป็นจริงแล้ว คำว่า "มโน" เป็นคำที่ใช้กันโดยทั่วไปเหมือนคนที่ คิดเองเออเอง แต่งเรื่องราวขึ้นมาเอง บางครั้งก็หลอกคนอื่น บางครั้งก็หลอกตัวเอง

... วันนี้จะนำเสนอความรู้คร่าวๆเกี่ยวกับคำว่า Pseudologia Fantastica

... pseudo =เทียม (ไม่แท้)​ + logos or logic =ตรรกะและเหตุผล +fantastica or fantastic =อลังการเว่อร์ รวมกันกลายเป็น "ตรรกะเว่อร์ๆ ที่หามูลความจริงได้ยาก"

“pseudologia phantastica” ถูกบัญญัติโดย Anton Delbrueck ตั้งแต่ปี 1891...

... คำคำนี้เป็นคำที่คนรู้จักกันค่อนข้างน้อยแม้แต่ในวงการจิตเวชเองก็ไม่ค่อยได้พูดถึงมากนัก และ คำนี้ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกถึงการป่วยเป็นโรค แต่เรียกว่าเป็น ศัพท์เฉพาะที่ใช้สำหรับพฤติกรรมใดพฤติกรรมหนึ่งที่เราสงสัยว่าจะมีอาการบางอย่าง

.... คำคำนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เช่น จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับพวกที่มีการโกหกแบบมีพยาธิสภาพ (pathological lying)​

... คือมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตอะไรบางอย่างที่นำไปสู่การโกหกเป็นเรื่องเป็นราว เป็นตุเป็นตะ หลอกให้คนเชื่อด้วยการใส่สีสันใส่ไข่ให้ดูเวอร์วังอลังการ คนที่ฟังก็จะรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกสนใจในตัวผู้พูดอย่างมาก จนกลายเป็นเหยื่อได้ในที่สุด

.... การโกหกโดยของคนทั่วๆไปก็อาจจะเป็นการ ปกป้องเรื่องราวอะไรบางอย่างที่ตัวเองไม่อยากเปิดเผย แต่ใน pseudologia fantastica จะเป็นการพูดจาโกหกแบบมีความสะใจ เมามัน รู้สึกอินกับการได้พูดอย่างมาก... เวลาพูดไปแล้วก็เหมือนกับคิดว่าเหตุการณ์ที่ตัวเองพูดเป็นเรื่องจริง มีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงๆ.... เรียกง่ายๆว่าหลอกคนอื่นไปด้วยแล้วพูดบ่อยๆหลอกบ่อยๆจนกลายเป็นหลอกตัวเองไปด้วยว่าเหตุการณ์ที่ตัวเองพูดนั้นมีอยู่จริง... และมักจะพูดให้ตนเองดูดีและถูกอยู่เสมอ เพื่อผลประโยชน์อะไรบางอย่าง และมักจะใส่ร้ายผู้อื่นในคราเดียวกัน

....pseudologia fantastica เจอได้ตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป แต่อายุเฉลี่ยที่เจอบ่อยๆ คือ 22 ปี ซึ่งถ้าพิจารณาดีๆจะเห็นว่าเป็นช่วงตั้งแต่วัยรุ่นตอนกลางไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น และจะต่อเนื่องไปเรื่อยจนถึงวัยชราได้ ถ้ายังมีแรงโกหกตอแหล (เหมือนพวกนักการเมืองบางคน)​

.... ดังนั้นช่วงเวลาเหล่านั้นก็เป็นช่วงเวลาของบุคลิกภาพได้ฟอร์มตัวขึ้นมาเป็นเรื่องเป็นราวเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นลักษณะเด่น (trait)​ทางด้านบุคลิกภาพ ของแต่ละคนที่อาจจะซ่อนอยู่

... นอกจากนี้ยังสามารถพบอาการคล้ายๆแบบนี้ได้ในผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวชได้เลย เช่น โรคไบโพลาร์ ออทิสติก ปัญหาบุคลิกภาพชนิดต่างๆ บางตำราก็บอกว่าเจอได้บ่อยใน บุคลิกภาพชนิด Borderline Personality Disorder ( บุคลิกภาพแบบชีวิตล้มเหลว ชอบทำร้ายตัวเอง กรีดข้อมือ กินยาฆ่าตัวตาย เป็นต้น )​.... Histrionic Personality Disorder (บุคลิกภาพแบบชอบเรียกร้องความสนใจ ยั่วยวน อยากให้คนชื่นชมเยอะๆ).... Narcissistic Personality Disorder ( บุคลิกภาพชนิดหลงตัวเอง ผู้ที่ชอบทำตัวเป็นศูนย์กลางของจักรวาล เอาแต่ใจตัวเอง)​

..... และที่พบได้บ่อยและน่ากลัวที่สุดและอาจจะเป็นตัวแทนบุคลิกภาพของคนในสังคมที่กำลังโด่งดังหรือเคยโด่งดังในอดีตและที่ผมเคยยกตัวอย่างมาก็คือ Antisocial Personality Disorder (บุคลิกภาพชนิดต่อต้านสังคมหรือสันดานโจรนั่นเอง)​

... คราวนี้ก็ต้อง ไปหา เจ้าตัวคนก่อเรื่องให้เจอก่อนแล้วเอามาสืบสวนสอบสวนให้เป็นเรื่องเป็นราวให้ชัดเจนว่า.... พฤติกรรมดังกล่าว น่าจะเป็นปัญหาสุขภาพจิตแบบไหน

... จุดที่น่าสนใจก็คือ.... ถ้ามีประวัติหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ เช่น เรื่องเงินเรื่องทอง
... มีการโกง... มีการขโมย... มีการหลอกลวงเกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยวินิจฉัย ว่าป่วยเป็นโรคทางจิตเวช เพราะคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวชส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีการวางแผนที่แยบยลเป็นเรื่องเป็นราวอยู่ได้นานและไม่ได้เป็นคนที่มีจิตใจคิดร้ายหรือทำร้ายผู้อื่นให้เกิดความเสียหายสักเท่าไหร่

.... ซึ่งเรามักจะนึกถึงพวกที่มีปัญหาทางด้านบุคลิกภาพหรือพวกโรคนิสัยเสีย สันดานเสีย เสียมากกว่านะครับ เคสพวกนี้หลายเคสส่วนใหญ่มักจะเป็นจบลงด้วยคดีอาญา เป็นอาชญากรหรือแม้แต่เรื่องของการมีคดีแพ่ง มีการฟ้องร้องต่างๆเกิดขึ้น อย่างแน่นอน

... รอติดตามชมกันต่อไปนะครับ... ขอให้จับตัวได้ในเร็ววัน...

ปล.อย่างที่เคยพูดไปแล้วว่า... ยังมีอีกหลายเคส รอถูกแฉกันอยู่ เดี๋ยวคงมีคนเอามาลงให้ดูครับ จะเป็นคนดังหรือไม่ดัง แต่ถ้าเลว ถ้าร้ายมาก... ยังงัยก็ดังแน่ๆ .... ดังแบบโป๊ะแตก เอ้ย! พลุแตกครับ 555.