posttoday

แท็กซี่ขอคมนาคมทบทวนเบรกขึ้นค่าโดยสาร

06 กันยายน 2561

แท็กซี่เตรียมบุกก.คมนาคมทบทวนนโยบายเบรกขึ้นค่าโดยสารคงอัตราเริ่มต้นกม.แรก35บาทแต่ขอเพิ่มเป็นนาทีละ3บาท

แท็กซี่เตรียมบุกก.คมนาคมทบทวนนโยบายเบรกขึ้นค่าโดยสารคงอัตราเริ่มต้นกม.แรก35บาทแต่ขอเพิ่มเป็นนาทีละ3บาท
 
นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงคมนาคมมีแผนชะลอการขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ สมาชิกกว่า 100 ราย พร้อมขับรถแท็กซี่ประมาณ 50 คันจะไปหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ให้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถแท็กซี่ในปัจจุบัน พร้อมเสนอ 4 ข้อร้องเรียน ประกอบด้วย

1.ให้พิจารณาปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ ภายหลังได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีค่าครองชีพลดลง โดยข้อเสนอดังกล่าวนั้น จะให้คงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท ขณะที่ช่วงเวลารถติดจากเดิมนาทีละ 2 บาท เพิ่มขึ้นเป็นนาทีละ 3 บาท
2.ให้แก้ไขปัญหารถป้ายดำที่วิ่งให้บริการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นคู่แข่งกับรถแท็กซี่ที่อยู่ในระบบถูกต้องตามกฎหมายในปัจจุบัน
3.พิจารณานโยบายการนำรถแท็กซี่ไฟฟ้า (EV) มาวิ่งให้บริการประชาชน สะท้อนถึงการเอื้อประโยชน์และช่วยเหลือนักลงทุนชาวต่างชาติ
และ 4.ให้รัฐบาลสนับสนุนผู้ขับรถแท็กซี่ที่ดี อ้างอิงจากการให้คะแนนของผู้โดยสาร โดยการพัฒนาบุคลากร พร้อมออกมาตรการให้ผู้ขับรถแท็กซี่ผ่อนค่างวดรถแท็กซี่กับภาครัฐ เพื่อให้สามารถเป็นเจ้าของรถเองได้ ทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการให้บริการ ส่งผลการแก้ไขปัญหาในอนาคตได้อย่างยั่งยืนด้วย

นายวรพลกล่าวต่อว่าสมาคมจะเร่งโปรโมทโครงการแท็กซี่รูปแบบใหม่ ด้วยแนวทางการไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร-ของหายได้คืน 100% ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้วจำนวน 1,000 คัน ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้ผลตอบรับจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เตรียมขยายการให้บริการด้วยแนวทางดังกล่าว ไปยังสมาชิกผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมประมาณ 15,000 คันต่อไป ทั้งนี้ โดยรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมแนวทางฯ จะมีสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความ “รถคันนี้จะไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร” ติดอยู่บริเวณหน้ากระจกรถด้านซ้าย สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามขณะนี้สมาคมร่วมกับธนาคารออมสิน และภาคเอกชน จัดโครงการ "แท็กซี่ฟรีดาวน์" โดยให้คนขับรถแท็กซี่ผ่อนค่างวดวันละ 600 บาทหรือเดือนละ 18,000 บาท ระยะเวลา 5 ปี ซึ่งถูกกว่าการจ่ายค่าเช่าในแต่ละวัน ที่เฉลี่ยค่าเช่าวันละประมาณ 1,000 บาท โดยโครงการนี้ ทำให้คนขับรถเป็นเจ้าของรถได้เองด้วย มีเกณฑ์การเลือกแท็กซี่ที่ดีมีคุณภาพ เลยอยากให้รัฐเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย โดยตั้งเป้าให้ผู้ขับรถแท็กซี่เข้าโครงการจำนวน 5,000 คนภายในไตรมาส 2 ของปี 2562 ผมเชื่อว่าโครงการนี้จะแก้ปัญหาปฏิเสธผู้โดยสารได้ เพราะจะทำให้แท็กซี่ขับรถได้ดีตามโครงการ

แฟ้มภาพเก่าประกอบเนื้อหาข่าว