posttoday

สมาคมต่อต้านโลกร้อน เตรียมฟ้อง กทม.ปมโค่นต้นจามจุรีอายุ 50 ปี

13 สิงหาคม 2561

ศรีสุวรรณ เตรียมฟ้อง กทม.ทุจริตประเด็นเขตจตุจักรตัดต้นจามจุรีอายุกว่า 50 ปี ริมแนวรั้วเอกชนและทางเท้า อ้างเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

ศรีสุวรรณ เตรียมฟ้อง กทม.ทุจริตประเด็นเขตจตุจักรตัดต้นจามจุรีอายุกว่า 50 ปี ริมแนวรั้วเอกชนและทางเท้า อ้างเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน แจ้งว่า ตามที่สำนักงานเขตจตุจักร ทำการตัดโค่นต้นจามจุรีอายุกว่า 50 ปี สูงเท่าตึก 5 ชั้น ที่ขึ้นอยู่กลางแนวรั้วของเอกชนและทางเท้าสาธารณะ บริเวณป้ายรถประจำทาง บริเวณถนนเทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น

การกระทำดังกล่าว ถือได้ว่า เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย กทม. ซึ่งขัดต่อยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ,แผนพัฒนา กทม.ระยะ 20 ปี และแผนปฏิบัติราชการ กทม.พ.ศ.2561 ที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อให้เป็นแหล่งดูดซับมลพิษ และช่วยสร้างบรรยากาศเมืองให้มีความสวยงามเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การตัดต้นไม้ใหญ่ของ กทม.ทราบว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน อาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ แม้จะมีคำสั่งเรื่องมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการเขตปฏิบัติเกี่ยวกับการย้าย ตัด หรือโค่นต้นไม้ในที่สาธารณะในพื้นที่เขตรับผิดชอบได้ แต่ก็ถือว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ

ดังนั้น สมาคมต่อต้านโลกร้อน จึงไม่อาจยอมให้ กทม.ลุแก่อำนาจในลักษณะดังกล่าวได้อีก จึงจะนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ เวลา 10.30 น.