posttoday

กทม.ขู่จับปรับผู้ค้าตั้งแผงถนนข้าวสาร

02 สิงหาคม 2561

"สกลธี" ขู่ผู้ค้าถนนข้าวสารฝ่าฝืนคำสั่งจัดระเบียบ สั่งจับปรับทั้ง คนซื้อและคนขายรายละ 2,000 บาท

"สกลธี" ขู่ผู้ค้าถนนข้าวสารฝ่าฝืนคำสั่งจัดระเบียบ สั่งจับปรับทั้ง คนซื้อและคนขายรายละ 2,000 บาท

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จะให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปผู้ค้าที่ฝ่าฝืนตั้งแผงขายสินค้าบนถนนข้าวสาร เขตพระนคร โดยจะปรับ 2,000 บาท ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย พร้อมทั้งตัดสิทธิผู้ฝ่าฝืนไม่ให้ขายบนถนนที่ กทม.จัดให้ และหากยังฝ่าฝืนก็จะจับปรับทุกวัน

นายสกลธี กล่าวว่า การจัดระเบียบนั้นมีโครงการมาตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมาได้คุยกับผู้ค้าไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง แต่ผู้ค้าไม่ยอม ยืนยันจะขายทุกวันตามเดิมบนทางเท้า บางร้านมีแผงขายของเดิมถึง 7-8 แผง แต่ไม่พอใจที่ กทม.จัดระเบียบใหม่จนเหลือให้รายละ 1 แผง เป็นที่มาของการ ไม่ยอมรับข้อเสนอการจัดระเบียบของ กทม.

ทั้งนี้ เขตพระนครได้มีคำสั่งห้ามทำการค้าบนผิวทางเท้าถนนข้าวสารตลอดทั้งแนว ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป โดยกำหนดให้ตั้งวางแผงค้าได้เฉพาะช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น.เท่านั้น แต่ ผู้ค้าไม่ยอม ยืนยันจะตั้งแผงขายบนทางเท้าตลอดทั้งวันเช่นเดิม

ด้านผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวว่า จำเป็นต้องเปิดร้าน มิฉะนั้นจะขาดรายได้ เวลาที่ กทม.กำหนดให้ขายตั้งแต่ 18.00-24.00 น. นั้นน้อยเกินไป  กทม.ไม่มีความจริงจังในการจัดระเบียบ เพราะการตั้งแผงขายแต่เดิมไม่ได้กีดขวางการจราจร นักท่องเที่ยวยังเดินได้ปกติ