posttoday

ทีมหมูป่าบวงสรวงสิ่งศักดิ์พระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค

24 กรกฎาคม 2561

โค้ชเอก พร้อม ทีมหมูป่า รวม 12 คน ทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดพระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค ประชาชนจำนวนมากแห่ร่วม อุปสมบท 25 กค.

โค้ชเอก พร้อม ทีมหมูป่า รวม 12 คน ทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดพระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค ประชาชนจำนวนมากแห่ร่วม อุปสมบท  25 กค.

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.  ความคืบหน้าการบรรพชาอุปสมบท ของ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จ.เชียงราย พร้อมนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย รวม 12 คน ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 3 ส.ค. 2561 เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ,อุทิศบุญกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษ ถ้ำหลวง และเพื่อขอตอบแทนคุณและขอบคุณบุคคลทั้งหลายที่ได้อุทิศแรงกาย แรงใจช่วยเหลือให้ผ่านพ้นในช่วงประสบภัย ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย ที่ผ่านมา 

โดย เมื่อเวลา 09.00 น ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต. เวียงพางคำ อ. แม่สาย จ. เชียงราย นายเอกพล  หรือโค้ชเอก พร้อมนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย รวม 12 คน ได้ทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำพิธีห่มผ้าพระธาตุดอยเวา โดยมี พระครูประยุทธ์ เจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

จากนั้น เวลา16.00 น. จะมีพิธีปลงผมนาค ซึ่งจะมีเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอจะมาร่วมพิธีขลิบผมนาคพร้อม ๆ กับ ญาติ ผู้ปกครองจะร่วมขลิบผมนาคด้วย จากนั้นเวลา 17.39 น. มีพิธีบายศรีสู่ขวัญนาคโดยพระเทพรัตนายก เจ้าคณะ จ.ลำพูน

ในวันที่ 25 ก.ค. เวลา 08.00 น. แห่นาคจากวัดน้อยดอยตุงขึ้นสู่พระธาตุดอยตุง ตั้งขบวนแห่ตามประเพณีล้านนา เวลา 09.00 น. พิธีมอบผ้าไตร และพิธีบรรพชาอุปสมบท พิธีขอขมาพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง และพิธีในอุโบสถ เพื่อบวชพระภิกษุสามเณรก่อนถวายเพลต่อไป หลังเสร็จพิธีจะจำวัดที่วัดพระธาตุดอยตุง 1 คืน วันที่ 26 ก.ค.-3 ส.ค. ไปจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา วันที่ 4 ส.ค. ทั้งหมดจะลาสิกขากลับไปเรียนหนังสือและใช้ชีวิตตามปกติต่อไป

ทั้งนี้ตลอดการทำพิธีได้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมงาน พร้อมอนุโมทนาบุญ อย่างเนืองแน่น

ภาพ : ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ทีมหมูป่าบวงสรวงสิ่งศักดิ์พระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค

ทีมหมูป่าบวงสรวงสิ่งศักดิ์พระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค

ทีมหมูป่าบวงสรวงสิ่งศักดิ์พระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค

ทีมหมูป่าบวงสรวงสิ่งศักดิ์พระธาตุดอยเวาก่อนปลงผมนาค