posttoday

จ่อกวาดล้างนอมินีต้นเหตุเรือไร้มาตรฐาน

09 กรกฎาคม 2561

ตำรวจเตรียมกวาดล้างทุนต่างชาติจ้างไทยสวมชื่อทำธุรกิจเที่ยวในภูเก็ตต้นเหตุเรือล่ม ชี้ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

ตำรวจเตรียมกวาดล้างทุนต่างชาติจ้างไทยสวมชื่อทำธุรกิจเที่ยวในภูเก็ตต้นเหตุเรือล่ม ชี้ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย
         
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) เปิดเผยว่า เตรียมกวาดล้างนายทุนต่างชาติจ้างคนไทยเป็นนอมินีทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทั้งเรือนำเที่ยว รถบัสรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งทำให้เกิดปัญหาผู้ประกอบการไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรือ ไม่คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัย คิดแต่เรื่องกำไรเป็นหลัก หากปล่อยไว้ในอนาคตอาจจะทำให้จะเกิดเรือล่มซ้ำรอยอีก สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จ.ภูเก็ต มีเจ้าของธุรกิจเป็นคนต่างชาติโดยให้คนไทยเป็นนอมินีกว่า 10 แห่ง ซึ่งจะต้องใช้มาตรการภาษีเข้ามาดำเนินคดีกับกลุ่มบริษัทดังกล่าว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีใครเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจนี้อย่างเร่งด่วน การติดตามช่วยเหลือค้นหา และทางคดีจะไม่ละเว้นใคร ให้ตรวจสอบเข้มงวด ระวังเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้ยกเลิกทะเบียนเรือและใบอนุญาตใช้เรือฟีนิกซ์ และเรือเซเรนาต้า รวมถึงยกเลิกใบประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถของผู้ควบคุมเรือทั้ง 2 ลำแล้ว หลังเกิดอับปาง

นายหลู่วเจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานของไทยและจีนพยายามอย่างเต็มที่ในการค้นหาชาวจีนให้ครบทุกคน ส่วนเรื่องของคดีซึ่งมีการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทางการจีนจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมการสอบสวนหาสาเหตุด้วย