posttoday

"อดีตปลัดพม."กินยาฆ่าตัวตายหนีคดีโกงเงินคนจน ภรรยาสาหัส

29 มิถุนายน 2561

อดีตปลัดพม. กินยาฆ่าตัวตาย เสียชีวิตภายใน บ้านพักย่านปทุมธานี หลังถูกให้ออกจากราชการกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากจน ส่วน ภรรยา อาการสาหัส

อดีตปลัดพม. กินยาฆ่าตัวตาย เสียชีวิตภายใน บ้านพักย่านปทุมธานี หลังถูกให้ออกจากราชการกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากจน  ส่วน ภรรยา อาการสาหัส

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย .เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปทุมธานี ได้รับแจ้งว่า  นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่โดนให้ออกจากตำแหน่ง กรณีทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง โดยมีข้าราชการระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง รวม 12 ราย ได้กินยาฆ่าตัวตาย พร้อมภรรยา เสียชีวิต ภายในบ้านพัก หมู่บ้านชื่อดัง จ.ปทุมธานี ส่วนภรรยา เจ้าหน้าที่กู้ชีพนำส่งโรงพยาบาลปทุมธานีเร่งให้การช่วยเหลือ

นายพุฒิพัฒน์ ถูก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีอาญาความผิด หลังพบพฤติกรรมโยกย้ายเงินที่ได้จากการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ รวมมูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท

โดย คดีดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดในช่วงปี 2558-2560 หรือ ปีงบประมาณ 2559-2560 มีลักษณะการทำผิดในรูปแบบเงินทอน แต่ไม่ได้ทอนเงินผ่านธนาคาร เป็นแบบหิ้วกลับ จึงทำให้ยากต่อการตรวจสอบ โดยพบว่าในแต่ละปีมีการทุจริตประมาณ 80 ล้านบาท หรือร้อยละ 30 ซึ่งก่อนที่ปปง.จะเข้ามายึดอายัดทรัพย์ พบว่ามีการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไปยังบุคคลอื่น และแปรสภาพเป็นอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีการโยกย้ายทรัพย์สินออกนอกประเทศ ทั้งนี้ พบว่าเงินจำนวนดังกล่าวมีการนำทอนกลับมาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือคนจนในพื้นที่ก่อเหตุ และส่งต่อมาที่อดีตปลัดพม.

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพุฒิพัฒน์  ให้ดำรงตำแหน่งปลัดพม. เมื่อวันที่ 1ต.ค. 2560 เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ ตามที่พม.เสนอ