posttoday

"บีทีเอส" ขอโทษหลังรถไฟขัดข้อง 2 อาทิตย์ติด ชี้จะเร่งหาต้นเหตุและแก้ไข

26 มิถุนายน 2561

บีทีเอส ขอโทษหลังรถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ชี้เป็นปัญหาระหว่างเปลี่ยนระบบควบคุมแลสัญญาณภายรบกวน เผยจะเร่งหาต้นตอและแก้ไข

บีทีเอส ขอโทษหลังรถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ชี้เป็นปัญหาระหว่างเปลี่ยนระบบควบคุมแลสัญญาณภายรบกวน เผยจะเร่งหาต้นตอและแก้ไข

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.  นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงกรณีรถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องติดต่อกันในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า บริษัทฯ ขออภัยผู้โดยสารที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทาง ทั้งนี้บริษัทฯ รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยได้ติดตามสาเหตุของปัญหาและพยายามดำเนินการแก้ไขอย่างเต็มที่ ซึ่งสืบเนื่องจากบริษัทฯ อยู่ระหว่างปรับเปลี่ยน ระบบวิทยุที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณในการควบคุมขบวนรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น และเพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) ที่จะเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2561 นี้ ซึ่งจะติดตั้งทุกสถานี รวมทั้งในขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

ซึ่งการเดินรถในช่วงระหว่างที่กำลังปรับเปลี่ยนระบบวิทยุนี้ อาจทำให้การเดินรถไม่เสถียรเป็นเหตุให้เกิดรถขัดข้องและเกิดความล่าช้า แต่บริษัทฯจะพยายามป้องกันให้เกิดขึ้นให้น้อยที่สุดและจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนด นอกจากนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอกที่มีความเข้มสัญญาณสูงเข้ามารบกวนสัญญาณการเดินรถ โดยเฉพาะบริเวณสถานีพร้อมพงษ์ สถานีอโศก และสถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสายสีลมและสายสุขุมวิท ทำให้บริเวณดังกล่าวไม่สามารถเดินรถได้ตามความเร็วปกติ จนทำให้มีผู้โดยสารสะสมมากในสถานีต่างๆ โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อหาต้นตอของปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหา ให้การเดินรถมีความเสถียร และการเดินทางของประชาชนกลับสู่ภาวะปกติ และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารกรณีเกิดเหตุการเดินรถขัดข้อง และสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันท่วงที โดยบริษัทฯ จะประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ทราบผ่านช่องทาง ทวิตเตอร์ @BTS_SkyTrain แอพพลิเคชั่นไลน์ @Btsskytrain และเฟซบุ๊คเพจรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ