posttoday

จากทักษิณ สู่ เศรษฐา ปัดฝุ่น ทัวร์นกขมิ้น จับตา หว่านงบ ตุนคะแนน รักษาฐานเสียง

05 พฤษภาคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ฟื้นแนวคิด ทัวร์นกขมิ้น เหมือนในยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร สำหรับ การลงพื้นที่ทัวร์นกขมิ้น-ประชุมครม.สัญจร พื้นที่พรรครัฐบาล ทำให้มีการจับตามอง จะมีการนำงบประมาณรัฐ ไปสร้างคะแนนนิยม รักษาฐานเสียงให้ตัวเอง เหมือนในอดีตที่ผ่านมาหรือไม่

KEY

POINTS

  • เศรษฐา ทวีสิน เตรียมประเดิมจัดรายการ นายกฯพบประชาชน วันที่ 11พ.ค.
  • เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ส่วนราชการ วันหยุดสุดสัปดาห์ ประชุมครม.สัญจร และ การฟื้นโปรแกรมทัวร์นกขมิ้น ในจังหวัดต่างๆระหว่างวันที่ 5-14พ.ค. 
  • ทัวร์นกขมิ้น ประชุมครม.สัญจร ถูกมองว่า เน้นไปประชุมในพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงรัฐบาล มีการอนุมัติงบประมาณตามมา อาจนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์มีการใช้กลไกรัฐ งบประมาณรัฐ ที่อาจก่อให้เกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบทางการเมือง เพื่อรักษาคะแนนนิยมตัวเอง

นอกจาก การปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ในเวลาราชการ 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี  ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ วันหยุดราชการ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะเพิ่มตารางเดินสายตรวจราชการ ลงพื้นที่ในช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร นอกสถานที่ 


ทีมงานฝ่ายการเมือง เศรษฐา วางตารางเดินสายพบปะประชาชน ทำกิจกรรมการเมือง เส้นทางต่างๆในแต่ละเดือน แต่ละภูมิภาคเอาไว้ตามแต่ช่วงเวลา 

เวลานี้ เศรษฐาและคณะทำงานการเมือง ได้ฟื้นโปรแกรม 'ทัวร์นกขมิ้น' การจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' ที่ถูกมองว่า ย้อนรอย โมเดลเดิม 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทย 
 

ตารางงาน  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมออกเดินสายพบปะประชาชนต่างจังหวัด ลักษณะทัวร์นกขมิ้น โดยโปรแกรมครั้งแรกของนายเศรษฐา


-10 พฤษภาคม เดินทางไป จ.สุพรรณบุรี พื้นที่ฐานเสียงพรรคชาติไทยพัฒนา หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมกับหารือถึงโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์กับประชาชน พร้อมกับพักค้างแรม

-วันที่ 11 พฤษภาคม เดินทางไป จ.กาญจนบุรี มีนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะสส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ เพื่อหารือโครงการในพื้นที่และพบปะประชาชน พร้อมกับพักค้างแรม 

-วันที่ 12 พฤษภาคม เดินทางไปยัง จ.ราชบุรี พื้นที่ของนายนภินทร ศรีสรรภางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมกับพักค้างแรม

-วันที่ 13 พฤษภาคม เดินทางไปยังพื้นที่ จ.เพชรบุรี โดยจะมี 2 สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อีกหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ให้การต้อนรับ 

-วันที่ 14 พฤษภาคม นายเศรษฐา ประชุมครม.สัญจร จังหวัดเพชรบุรี 

ขณะเดียวกัน วันที่ 5-6พ.ค. นายเศรษฐา ได้ลงพื้นที่จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด พบปะประชาชนในพื้นที่ รับฟังปัญหาความเดือดร้อน เพื่อสานต่อดำเนินโครงการนโยบายรัฐบาล ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติดและหนี้นอกระบบ การบริหารจัดการน้ำ การขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและพนังกั้นน้ำ ปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่งและถนนชำรุด 

การเดินทางไปพร้อมกับ 2 รัฐมนตรีคนรุ่นใหม่ จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสส.ร้อยเอ็ด และ เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ร่วมเดินทางรับฟังปัญหาต่างๆของชาวบ้านด้วย 
 

นอกจากนี้นายเศรษฐา จะรื้อฟื้นรายการ “นายกฯพบประชาชน” เป็นรายการ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้จัดรายการวิทยุทุกวันอาทิตย์ เพื่อสื่อสารบอกเล่าถึงการทำงานของนายกฯในเวลาที่ได้ทำงานตลอดสัปดาห์ สื่อสารผลงานรัฐบาล และสิ่งที่จะดำเนินการต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว

นายเศรษฐา จะประเดิมจัดรายการเป็นครั้งแรก วันอาทิตย์ที่ 11พ.ค. ผ่านสถานีโทรทัศน์NBT และ อสมท. และเชื่อมไปยังช่องทางออนไลน์


วันที่ 15-24 พ.ค.  ว่ากันว่า นายเศรษฐา มีกำหนดการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ แม้จะยังไม่มีการบอกถึง หมุดหมาย ประเทศปลายทางในครั้งนี้ แต่ก็เชื่อว่า การเดินทางไปเยือนครั้งนี้จะยังคงนำรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ติดสอยห้อยตามไปด้วย เพื่อไปกระชับความสัมพันธ์กับต่างประเทศ เจรจาพูดคุยนักลงทุน เพิ่มช่องทางการค้า การลงทุน อย่างแน่นอน

การเดินทางในช่วงเวลาที่จะถึง ถือเป็นครั้งแรก นายเศรษฐา หลังประกาศจะงดการเดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลา 2 เดือน ที่เคยระบุไว้ก่อนหน้า


การเดินสายพบปะประชาชน ในช่วงวันหยุดราชการ การเดินสายลงพื้นที่ไปพบประชาชน ในต่างจังหวัด ผ่านการทัวร์นกขมิ้น ในเขตพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงหลักของพรรคเพื่อไทย และ พรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มีการจับตามอง เป็นการ ยึดโมเดลเดียวกับ นายทักษิณ เป็นต้นแบบ นอกจากจะไปรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รับฟังข้อคิดเห็นจาก ภาคราชการ เอกชนในพื้นที่ เพื่อนำมาดำเนินการแก้ไขจากรัฐบาล

 
แต่สิ่งหนึ่ง หากย้อนไปในอดีต การลงพื้นที่ของนายทักษิณ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทย หลายต่อหลายพื้นที่ หลังการประชุมครม.นอกสถานที่แล้วเสร็จ การเดินทางไปทัวร์นกขมิ้น มักไปพร้อม กลไกลรัฐ นำงบประมาณภาครัฐกระจายลงไปในพื้นที่ต่างๆด้วย จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิชาการ นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม เป็นการใช้งบประมาณภาครัฐ เพื่อสร้างคะแนนนิยมให้ตัวเองและรัฐบาล ทำให้เกิดการร้องเรียนให้ตรวจสอบ


การเดินทางลงพื้นที่ต่างจังหวัดของนายเศรษฐา ในห้วงที่ผ่านมา นอกจาก รัฐมนตรี สส.ในพื้นที่ ภาคเอกชน นำเสนอโครงการ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการท่องเที่ยว พัฒนาพื้นที่ ด้านเกษตร ชลประทานฯ เศรษฐา ตอบสนองจัดสรรงบประมาณให้ และยิ่งการเบิกจ่ายงบประมาณในปี2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท สามารถดำเนินการได้แล้ว ยิ่งทำให้ถูกจับตามองยิ่งขึ้น 

ทัวร์นกขมิ้น ยุคทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทยเรืองอำนาจเมื่อ20ปีที่ผ่านมา กำลังจะถูก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปัดฝุ่นจัดโปรแกรม ทัวร์นกขมิ้นในเวอร์ชั่นเศรษฐา เวลาผ่านไป รูปแบบไม่เปลี่ยน แต่สิ่งหนึ่งที่คงต้องจับตามองกันยาวๆ จะเอาทั้งเยี่ยง เอาทั้งอย่างลงพื้นที่ไปพร้อมกับ ฉากหน้าหว่านงบ จัดสรรงบประมาณกระตุ้น พัฒนาพื้นที่ แต่อีกด้านหนึ่ง การลงพื้นที่ มีการใช้กลไกรัฐ กลไกปกครอง คงยากปฏิเสธว่า ไม่มี Hidden agenda ไปไม่ได้ เพราะในอีกมุมก็เพื่อรักษาฐานเสียง ตุนคะแนนนิยม ช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง ได้เหมือนกัน