posttoday

ทนายแจง "พุทธะอิสระ" ยังไม่โดนแจ้งข้อหา 112

24 พฤษภาคม 2561

ทนายความ "พุทธะอิสระ" ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อหา 112 ต่อลูกความ

ทนายความ "พุทธะอิสระ" ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ตั้งข้อหา 112 ต่อลูกความ

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. กรณีกองปราบปรามนำตัว พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย มาขออำนาจศาลอาญา รัชดา ฝากขังผัดแรก ในฐานความผิดทำร้ายร่างเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส , กักขังหน่วงเหนี่ยว , เป็นหัวหน้าอั้งยี่ซ่องโจร , ปล้นทรัพย์ และข้อหาอื่นๆ จากกรณีจากกรณีเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่ม กปปส. เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 รวมทั้งความผิดฐานปลอมและใช้พระปรมาภิไธย ภปร. และ ส.ก. ที่มีการปลอมขึ้น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 250 

แม้พระพุทธะอิสระ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เพราะเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ขณะที่ทนายได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 1 แสน 5 หมื่นบาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราว เเต่ก็ไม่สำเร็จ ศาลไม่อนุญาติ พิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา เป็นพฤติการณ์ร้ายแรง เห็นควรไม่ให้ประกันตัว

ภายหลังศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีการนิมนต์พระสงฆ์จากสำนักพุทธศาสนามาทำการสึกจากความเป็นพระ โดยถอดพระเหลือง แล้วให้สวมชุดขาว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวไปควบคุมตามคำร้องของพนักงานสอบสวน

สำหรับความผิดในคดีอาญามาตรา 112 นั้น ทนายความของ "พุทธะอิสระ" ชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้มาตรา 250 ระบุว่า ผู้ใดทำปลอมขึ้นดวงตราแผ่นดิน รอยตราแผ่นดิน หรือพระปรมาภิไธย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และ ปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท

ขณะที่มาตรา 252 ระบุว่า ผู้ใดใช้ดวงตรา รอยตราหรือพระปรมาภิไธยดังกล่าว มาใน มาตรา 250 หรือ มาตรา 251 อันเป็นดวงตรา รอยตราหรือ พระปรมาภิไธยที่ทำปลอมขึ้น ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ใน มาตรา นั้น ๆ