posttoday

ทช.แจ้งเอาผิดเรือประมงจับฉลามวาฬ โทษหนักคุก-ปรับ3ล้าน

19 พฤษภาคม 2561

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งความดำเนินคดีเรืออวนลากจับฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือ 2 ฐานความผิด เผยโทษหนักจำคุก-ปรับ3ล้านบาท

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งความดำเนินคดีเรืออวนลากจับฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือ 2 ฐานความผิด เผยโทษหนักจำคุก-ปรับ3ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) รายงานความคืบหน้ากรณีเพจเฟซบุ๊กกลุ่มจิตอาสา go-eco phuket ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เรือประมงอวนลาก จับปลาฉลามวาฬ ขึ้นบนเรือประมงบริเวณทะเลภูเก็ต และมีเรือท่องเที่ยวดำน้ำ ชื่อ aqua center ซึ่งเดินทางกลับมาจากเกาะพีพี มาพบเรือประมงลำดังกล่าว จึงได้กดดันให้เรืออวนลากปล่อยปลาฉลามวาฬคืนสู่ทะเล

ล่าสุด สำนักงานบริหาร ทช.ที่9 (ภูเก็ต) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่าเรืออวนลาก ชื่อว่า แสงสมุทร 3 ได้ปล่อยปลาฉลามวาฬ ลงทะเลไปแล้ว

กรม ทช. ได้ประสานไปทางเจ้าหน้าที่กรมประมง เพื่อหาพิกัดและเส้นทางการเดินเรือของเรือแสงสมุทร ๓ พบว่าขณะช่วงเวลานั้น ไม่ได้ทำการประมงในเขตหวงห้าม จึงได้ประสานข้อมูลไปยัง ศูนย์ pipo ภูเก็ต ขอให้ดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงจากไต๋เรือและลูกเรือ

เบื้องต้นมีความผิดตาม พรก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา66 ฐานนำสัตว์น้ำที่เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์น้ำที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ที่ห้ามจับหรือนำขึ้นเรือประมง มีโทษปรับตั้งแต่สามแสนบาทถึงสามล้านบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่จับหรือนำขึ้นเรือประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16 ฐานล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน สี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จึงรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพจาก Thon Thamrongnawasawat