posttoday

"อัศวิน" ลั่นถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย กทม.จะไม่เข้าไปยุ่งกับหอศิลป์

14 พฤษภาคม 2561

ผู้ว่าฯ กทม. เผยถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจะเข้าไปพัฒนาพื้นที่หอศิลป์ของ กทม.ก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

ผู้ว่าฯ กทม. เผยถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจะเข้าไปพัฒนาพื้นที่หอศิลป์ของ กทม.ก็จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.  หลังจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า กทม.เตรียมดึงหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มาบริหารเอง แทนมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยให้เหตุผลว่ามูลนิธิฯบริหารจัดการผิดวัตถุประสงค์ จนในเวลาต่อมาถูกภาคประชาชนออกมาคัดค้านเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า จากที่มีข่าว กทม.จะนำพื้นที่หอศิลป์ฯไปทำอย่างอื่น รวมถึงทำห้างสรรพสินค้า ต้องขอตอบว่า กทม.ไม่เคยคิดและไม่มีทางทำลายสถานที่แสดงศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศ เพียงแต่ต้องการพัฒนาสถานที่ให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ปัจจุบันพื้นที่บางส่วนยังไม่ได้มีการใช้ประโยชน์ จึงต้องการนำพื้นที่เหล่านั้นมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ โดยหนึ่งในแนวทางคือการนำพื้นที่มาปรับเป็นสถานที่ที่ทุกคนได้เข้ามาใช้สร้างสรรค์งานศิลป์ ทำงาน พบปะ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือที่เรียกกันว่า co-working space และในส่วนนิทรรศการก็ยังจะต้องใช้เพื่อแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรมอย่างเดิม

แต่การที่ กทม.จะเข้าไปพัฒนาพื้นที่ส่วนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นั้น อาจติดด้วยระเบียบและกฎหมายการมอบกิจการให้มูลนิธิ กทม.จึงมีเป้าหมายที่จะพัฒนาพื้นที่เหล่านั้น สุดท้ายถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย กทม.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพัฒนาในพื้นดังกล่าว