posttoday

หมอแสง เตรียมขายสูตรยาให้ต่างชาติ

25 เมษายน 2561

หมอแสง เผยเตรียมขายสูตรยาให้ต่างประเทศ หลังสาธารณสุขเผยยาไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้

หมอแสง เผยเตรียมขายสูตรยาให้ต่างประเทศ หลังสาธารณสุขเผยยาไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.  นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง ให้สัมภาษณ์กับ จส.100 หลังกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ออกมาระบุว่ายาของหมอแสงไม่ได้ยับยั้งเซลล์มะเร็ง โดยยืนยันว่า จะขายสูตรยาให้กับทางต่างประเทศแล้ว หลังไม่ได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์ฯ ทั้งนี้มองว่าการนำยาไปทดลองนั้นก็เป็นเพียงการวิจัยในหลอดทดลอง ส่วนจะเลิกแจกยาหรือไม่นั้นขอพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากอาจถูกตำหนิจากหลายฝ่ายได้ ทั้งนี้ส่วนตัวอยากให้มีการตรวจสอบสมุนไพรเบญจอำมฤตบ้าง

ส่วนการลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วันที่ 2 พ.ค.นี้ ยังคงจะเดินทางไปตามเดิม โดยจะไปแจกยาที่หน้าเรือนจำนราธิวาส ทั้งนี้ฝากบอกกับผู้ที่เป็นมะเร็ง ขอให้ไปที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติก่อน หากทางแพทย์ให้มารับยาได้ที่หมอแสงก็ให้มา สำหรับการผลิตยาหมอแสงในตอนนี้อยู่ที่ 4 แสนเม็ดต่อเดือน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากการที่นำตัวอย่างสมุนไพรนายแสงชัย มาทดลองและนำไปทดสอบกับเซลล์มะเร็ง 7 แบบ อาทิ มะเร็งเต้านม 3 ชนิด มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ และมะเร็งกระเพาะอาหาร ผลการทดลองพบฤทธิ์ของสมุนไพรของหมอแสงไม่สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้

ที่มา : จส.100