posttoday

ทบ.ปลื้มยอดสมัครเกณฑ์ทหาร 42.7%ย้ำจะดูแลอย่างดี

14 เมษายน 2561

กองทัพบก ขอบคุณชายไทยร่วมเกณฑ์ทหาร ปลื้มยอดสมัครรับใช้ชาติ 44,797 นาย หรือ 42.7% ย้ำจะดูแลทหารใหม่อย่างดี

กองทัพบก ขอบคุณชายไทยร่วมเกณฑ์ทหาร ปลื้มยอดสมัครรับใช้ชาติ 44,797 นาย หรือ 42.7% ย้ำจะดูแลทหารใหม่อย่างดี

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การตรวจเลือกทหารกองประจำการในปีนี้ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 12 เมษายน 2561 ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยภาพรวมการตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กองทัพบกขอขอบคุณชายไทยทุกคน ที่เห็นถีงความสำคัญและให้ความร่วมมือเข้ารับการตรวจเลือกอย่างพร้อมเพรียง รวมทั้งส่วนราชการ หน่วยงานประจำจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ให้การสนับสนุนการตรวจเลือกอย่างดียิ่ง

โดยปีนี้มีชายไทยทั่วประเทศเข้ารับการตรวจเลือก 532,277 นาย กองทัพคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบ ไว้เป็นทหารกองประจำการ 104,734 นาย แยกเป็นเหล่าทหารบก 80,011 นาย,เหล่าทหารเรือ 16,000 นาย และเหล่าทหารอากาศ 8,723  นาย

ทั้งนี้จากผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือก มีผู้ร้องขอหรือสมัครเป็นทหารถึง  44,797 นาย คิดเป็นร้อยละ 42.77  โดยมีหลายเหตุผลที่สมัครเป็นทหาร อาทิ ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่กองทัพมอบให้ ภาพลักษณ์ที่ดีของทหารที่ช่วยดูแลประชาชนและอยากมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ความก้าวหน้าในการเข้ารับราชการต่อ เป็นต้น    

รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีเหตุจำเป็นขัดข้อง มิได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารตามหมายนัดในปีนี้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ขอให้รีบติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่สัสดีเขต อำเภอ จังหวัด ตามภูมิลำเนาทหาร เพื่อดำเนินตามขั้นตอนที่ถูกต้องต่อไป   ส่วนผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าประจำการในผลัดที่ 1/2561 แผนกทหารบกและทหารอากาศ หลังสงกรานต์จะให้ไปดำเนินการด้านธุรการให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นในวันที่ 1-3 พฤษภาคม 2561 ทหารใหม่จะต้องไปรายงานตัวเข้าประจำการตามวัน เวลาและสถานที่ที่ระบุไว้ในหมายนัดเข้ารับราชการ (แบบ สด.40)  ส่วนผู้ที่จะต้องเข้าประจำการในผลัดอื่นๆ ก็จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน และในระหว่างรอเข้าประจำการ ขอให้ทหารใหม่ได้จัดการธุระส่วนตัวให้เรียบร้อย เช่น การทำธุรกรรมทางการเงิน  เตรียมเอกสารวุฒิการศึกษา เพื่อใช้สมัครเรียนต่อการศึกษาตามอัธยาศัยในระหว่างประจำการ  การเตรียมยาที่ใช้เป็นประจำ เป็นต้น 

สำหรับหน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบก ขณะนี้ได้เตรียมรับทหารใหม่ตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารบก กำชับไว้ในทุกด้าน ทั้งความพร้อมของสถานที่ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก การดูแลด้านสุขภาพ การปฏิบัติตามแบบธรรมเนียมทหาร การฝึกที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งการปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ ทำประโยชน์เพื่อแผ่นดินและส่วนรวม โดยกองทัพบกจะให้การดูแลบ่มเพาะสมาชิกใหม่อย่างดีที่สุด ภายใต้นโยบาย “Smart man Smart army”

ภาพประกอบข่าว