posttoday

จ่อสอบวินัยร้ายแรงบิ๊กพม. เอี่ยวทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

29 มีนาคม 2561

รมว.พัฒนาสังคมฯ จ่อตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงปลัด-รองปลัด พม. เอี่ยวทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

รมว.พัฒนาสังคมฯ จ่อตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงปลัด-รองปลัด พม. เอี่ยวทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม. และนายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม. ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งได้รายงานผลสอบมาแล้ว หากพบว่ามีมูลความผิดก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงปลัดและรองปลัด พม.ทันที

เมื่อถามว่าการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง เชื่อมโยงไปถึงปลัดและรองปลัด พม. ที่ถูกสอบสวนหรือไม่ พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ต้องมีส่วน เพราะจำนวนเงินมีมาก คงไม่สามารถทำคนเดียวได้

พล.อ.อนันตพร กล่าวอีกว่า ส่วนข้าราชการระดับ 7-8 ที่พบมีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตอีก 4-5 คนนั้น เป็นคนจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อช่วงแรกๆ ต้องรอนางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ที่ติดราชการต่างประเทศกลับมาพิจารณาดำเนินการ

ด้าน นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ รองอธิบดี พส. กล่าวว่า การสอบวินัยร้ายแรงผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น จะทราบผลในวันที่ 31 มี.ค. และจะมีความชัดเจนในการกำหนดบทลงโทษในช่วงเดือน เม.ย. ส่วนการสอบวินัยร้ายแรงผู้อำนวนยการศูนย์ฯ  จ.เชียงใหม่ คาดว่าจะสรุปผลได้ในเดือน เม.ย. และพิจารณาบทลงโทษในช่วงเดือน พ.ค.

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ จะเสนอสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พร้อมแผนประทุษกรรมให้คณะกรรมการ ป.ป.ท.พิจารณา เพื่อลงมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับผู้อำนวยการศูนย์และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตอย่างน้อย 5-10 จังหวัด

ทั้งนี้ การตรวจสอบการใช้จ่ายประมาณประจำปี 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง 76 แห่ง วงเงินงบประมาณ 123,159,000 บาท พบความผิดปกติ 53 จังหวัด งบประมาณ 107,049,000 บาท หรือคิดเป็น 87% ของงบประมาณศูนย์ในภาพรวมภาคอีสาน 20 จังหวัด พบหลักฐานส่อทุจริตทั้ง 20 จังหวัด

การตรวจสอบทั้งหมดนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนแล้วจำนวน 9 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน เชียงราย และอุบลราชธานี ส่วนที่เหลืออีก 23 จังหวัดนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ