posttoday

ทอ.เผยโอกาส "เทียนกง1" ตกในไทยมีแค่1% ย้ำไม่กังวล

27 มีนาคม 2561

ผบ.ทอ. ชี้มีโอกาสแค่ไม่ถึง1% ที่ สถานีอวกาศ "เทียนกง 1" จะตกในประเทศไทย เชื่อตกมหาสมุทร เผยมีการเฝ้าระวังอยู่ตลอด

ผบ.ทอ. ชี้มีโอกาสแค่ไม่ถึง1% ที่ สถานีอวกาศ "เทียนกง 1" จะตกในประเทศไทย เชื่อตกมหาสมุทร เผยมีการเฝ้าระวังอยู่ตลอด

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)เผยว่า กองทัพอากาศ  และ ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ของกองทัพอากาศ  (LESA) และ สํานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ร่วมเฝ้าระวัง  สถานีอวกาศ เทียนกง 1 ที่สูญเสียการควบคุมมา6 เดิอนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาสถานีอวกาศได้โคจรผ่านประเทศไทยทุกวัน

ทั้งนี้เชื่อว่า สถานีอวกาศมีโอกาสแค่ 1% เท่านั้นที่จะตกในประเทศไทย โดยคาดว่าจะตกลงในพื้นที่ทะเล มหาสมุทร มั่นใจว่าไม่เกิดอันตรายขึ้น

"ปัจจุบันสถานีอวกาศเทียนกง 1 อยู่ห่างจากพื้นดิน 200 กิโลเมตร เมื่อยิ่งใกล้เส้นโคจรโลก ก็จะลดระดับลงมาเร็วมากขึ้น กองทัพอากาศได้ติดตามเรื่องนี้มานานกว่า 3-4 เดือนแล้ว แต่มั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะขณะนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ที่ดอยอินทนนท์ อีกทั้งยังมีการใช้ระบบในการตรวจสอบและเฝ้าระวัง โดยคาดว่าจะตกถึงพื้นโลกก่อนวันที่ 8 เม.ย.แต่องค์การอวกาศยุโรปประเมินว่าจะถึงพื้นโลกวันที่ 3 เม.ย."ผบ.ทอ.กล่าว

ผบ.ทอ.กล่าวอีกว่า เทียนกง1 โคจรผ่านประเทศไทยในทุกวัน เห็นทุกวัน วันละ5 นาที  ซึ่งกองทัพอากาศได้ติดตามและจัดกำลังคน โดยหน่วยที่เรียกว่า ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ของกองทัพอากาศที่ดำเนินการร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทรวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเครือข่ายกิจการอวกาศ เพื่อคอยเฝ้าสังเกตและติดตาม

เมื่อถามว่า หากตกสู่พื้นดินจะทำอย่างไร ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ต้องหลบ แม้จะมีเครื่องมือที่สามารถยิงสลายได้ แต่เศษของซากวัสดุยังตกอยู่และจะทำให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกระจายไปทั่ว ถือว่ายังเป็นอันตรายอยู่ดี พร้อมยืนยันว่าไม่น่ากังวล เพราะชิ้นส่วนบางส่วนใหญ่จะเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศขณะตกลงมา

ภาพจาก CMSA