posttoday

ป.ป.ท.สรุป49ศูนย์คุ้มครองฯส่อโกงเงินคนจน85%ของงบประมาณ

19 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.เผย 49 ศูนย์คุ้มครองส่อโกงเงินคนจนกว่า 100 ล้าน คิดเป็น 85%ของงบประมาณ แถมพบทุจริตลาม "นิคมสร้างตนเอง" 4 แห่ง เสียหาย 33 ล้านบาท

ป.ป.ท.เผย 49 ศูนย์คุ้มครองส่อโกงเงินคนจนกว่า 100 ล้าน คิดเป็น 85%ของงบประมาณ แถมพบทุจริตลาม "นิคมสร้างตนเอง" 4 แห่ง เสียหาย 33 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)สรุปผลการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี 2560ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งจำนวน 76 ช่วงตั้งแต่วันที่ 13ก.พ. -18 มี.ค.61 พบว่ามีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตงบประมาณรวมงบ  104,440,000บาทคิดเป็นประมาณ 85% ของงบศูนย์คุ้มครองฯ ใน 49 จังหวัด ประกอบด้วยขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด  ยะลา  พัทลุง ชุมพร สุรินทร์  อ่างทอง  พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์  สงขลานราธิวาสมหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม  มุกดาหาร  ลำปาง  เชียงราย  แม่ฮ่องสอน ตาก   อุทัยธานี   สตูล   ลพบุรี   หนองบัวลำภู  และศรีสะเกษ กำแพงเพชร พังงา สกลนคร จันทบุรี 

โดยขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 7 จังหวัด คือขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬหนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน  และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 27จังหวัดหรือ 15 เปอร์เซ็นต์ของศูนย์คุ้ม ครองฯ

ทั้งนี้สำหรับพฤติการณ์การทุจริตพบว่า มีหลากหลายประเภท อาทิมีการปลอมเอกสารทั้งหมด ผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย,มีการปลอมเอกสารบางส่วน  มีทั้งผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลยและผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินบางส่วน,ผู้ได้รับเงินเป็นผู้ไม่อย่างในเงื่อนไขการรับเงินสงเคราะห์,มีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบและมีการแจ้งให้ผู้มีรายชื่อว่าหากมีการตรวจสอบให้บอกว่าได้รับเงินครบถ้วนซึ่งได้มีการสอบถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบนิคมสร้างตนเองขณะนี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ไปแล้ว 4 แห่งคือ จ.อุดรธานี 2 แห่งทีนิคมสร้างตนเองเชียงพิณ งบประมาณ   7 ล้านบาทนิคมสร้างตนเองห้วยห้วง งบประมาณ 5ล้านบาท,นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ข่อนแก่น งบประมาณ  11ล้านบาทและนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จ.สตูล งบประมาณ   10 ล้านบาทโดยพฤติการณ์ที่ตรวจสอบพบว่ามีลักษณะการทุจริตเช่นเดียวกับศูนย์คุ้มครองฯแต่มีลักษณะมุ่งเน้นให้เงินทุนกลุ่มวิชาชีพและเบิกสงเคราะห์จำนวนหลายครั้ง