posttoday

ขนส่งยันข้อมูลผู้ร้องเรียนเป็นความลับ หลังมีคนเผยภาพเอกสารหลุด

24 มกราคม 2561

กรมการขนส่งทางบก ยืนยันข้อมูลผู้ร้องเรียนทุกประเด็นเป็นความลับ หลังมีผู้เผยแพร่เอกสารแจ้งเหตุรถตู้ติดไฟสี

กรมการขนส่งทางบก ยืนยันข้อมูลผู้ร้องเรียนทุกประเด็นเป็นความลับ หลังมีผู้เผยแพร่เอกสารแจ้งเหตุรถตู้ติดไฟสี

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพเอกสารร้องเรียนที่มีการทำเครื่องหมายปิดบังรายละเอียดของผู้ร้องเรียนไว้ และข้อความข่มขู่ผู้ร้องเรียนเรื่องติดไฟสี ซึ่งก่อให้เกิดการตั้งคำถามถึงแหล่งที่มาของเอกสารและมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียนเป็นวงกว้าง

นายสนิท กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ขอยืนยันว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียนในทุกประเด็นถือเป็นความลับสูงสุด จะไม่มีการเปิดเผยให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานภายนอกโดยเด็ดขาด เว้นแต่หน่วยงานที่มีหน้าที่รองรับตามกฎหมายให้เป็นผู้มีสิทธิ์ในการขอรับทราบข้อมูลได้ และจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้พบว่าเป็นการบูรณาการทำงานระหว่างกรมการขนส่งทางบก และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในฐานะผู้กำกับดูแลรถตู้ร่วมบริการคันดังกล่าว โดยส่งถ่ายภาพเอกสารเรื่องร้องเรียนที่ได้ทำการปิดบังข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียน ทั้งชื่อ-นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ ตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน ก่อนส่งข้อมูลประสานเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ของ บขส. เพื่อความรวดเร็วในการติดตามตัวพนักงานขับรถให้นำรถเข้าตรวจสอบ ควบคู่กับการออกหนังสือเรียกให้เข้ารายงานตัวตามระเบียบทางราชการ เนื่องจากปัญหาการตกแต่งไฟท้ายรถ ไฟหน้ารถ ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย โดยใช้ไฟ LED ที่มีแสงสว่างเกินกฎหมายกำหนด แต่งไฟหรี่ด้วยการติดไฟสีฟ้า ไฟกระพริบ ทำให้รบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนนอื่น อาจก่อให้เกิดอันตรายและเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ ซึ่งต้องดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ สำหรับกรณีการโพสต์ข้อความของคนขับรถตู้คันดังกล่าว ถือเป็นพฤติกรรมคุกคามข่มขู่ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการให้บริการและความปลอดภัยของประชาชน กรมการขนส่งทางบกพิจารณาลงโทษตามกฎหมายสูงสุดทุกกรณีความผิด และบันทึกประวัติไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะเพื่อติดตามตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดซ้ำพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกตระหนักและให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด มีความโปร่งใสในการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนอย่างเป็นขั้นตอนและตรวจสอบได้ ทั้งยังมีนโยบายรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียนและผู้เกี่ยวข้องไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่ชอบธรรมจากการร้องเรียน ประชาชนและสังคมสาธารณะสามารถแจ้งเบาะแสเรื่องร้องเรียนได้ในทุกประเด็นความปลอดภัยบนท้องถนน โดยข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะถือเป็นความลับสูงสุดอย่างแน่นอน

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น กรมการขนส่งทางบกกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงานทุกระดับเพิ่มความรอบคอบและให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิของประชาชนทุกคนตามกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ละเลยหรือมีเจตนาในการแสวงหาผลประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูล หากก่อให้เกิดความเสียหาย ความเดือดร้อน หรือเป็นภัยอันตรายต่อผู้ร้องเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ถือเป็นความผิดอย่างร้ายแรงมีโทษทางวินัยสูงสุดถึงขั้นไล่ออก อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด