posttoday

พบปัญหาเด็กหนีจากบ้านเพราะครอบครัวรุนแรง-คนรู้จักในออนไลน์ชวน

11 มกราคม 2561

มูลนิธิกระจกเงา เผยสถิติเด็กหนีออกจากบ้าน เพราะความรุนแรงในครอบครัว-ถูกคนในโลกออนไลน์ชวน

มูลนิธิกระจกเงา เผยสถิติเด็กหนีออกจากบ้าน เพราะความรุนแรงในครอบครัว-ถูกคนในโลกออนไลน์ชวน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า สถิติปี 2560 มูลนิธิได้รับแจ้งเด็กหาย 422คน พบปัญหาที่เด็กหนีออกจากบ้านเป็นความสมัครใจของเด็กเอง อายุเฉลี่ย 13-15 ปี เป็นเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กชายถึง 3 เท่า สาเหตุมาจากความรุนแรงในครอบครัว และถูกชักชวนไปอยู่กับแฟน รวมทั้งถูกโน้มน้าวจากคนรู้จักในโลกออนไลน์

ทั้งนี้ 3 ปีที่ผ่านมา แม้สถิติเด็กหายจะลดลงแต่ก็ถือว่ายังเป็นปัญหารุนแรงเนื่องจาก เป็นเด็กหนีออกจากบ้านเกินกว่า 400 คนทุกปี อย่างไรตาม ยังพบว่า ในรอบ 4 ปี มีเด็กที่แจ้งหายถูกฆาตกรรม จำนวน 12 คน โดยมี 3 รายที่ไม่สามารถจับผู้กระทำได้. เช่น ในพื้นที่ สน.บางเขน คดี ดญ.ชาวกัมพูชา อายุ 7 ขวบ ถูกฆาตกรรม เมื่อเดือนเมษายน 2557 /คดีเด็กอายุ 2 ขวบ ถูกพบเป็นโครงกระดูก ที่นครศรีธรรมราช และ เหตุเด็ก อายุ 6 ขวบ ถูกฆาตกรรมที่ จ.ภูเก็ต

สำหรับวันเด็กที่จะถึง แนะนำให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด อาทิ จดจำการแต่งกายก่อนออกจากบ้าน /เขียนชื่อ-ที่อยู่ เบอร์โทรฯติดตัวเด็กไว้ป้องกันเด็กพลัดหลง

ด้าน พ.ต.อ.วาที อัศวุตมางกูร หัวหน้ากลุ่มงานตรวจเลือดชีวเคมีฯ นต.รพ.ตร.กล่าวว่า ขณะนี้มีเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ต่างๆทั่วประเทศจำนวน 1,292 ราย พบว่า การเข้าถึงข้อมูลเพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลของเด็กเหล่านี้ทำได้ยาก พบว่ามีเด็กถึง10% หรือกว่า 100 ราย ที่ไม่ทราบประวัติพ่อแม่ ผู้ปกครอง ของเด็ก

ขณะที่ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ผกก.2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร กล่าวว่า กระบวนการทำภาพสเกตเด็กหายของกองทะเบียนมีมาตรฐานตามหลักสากล คือ เด็กหายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะทำการสเกตภาพเพิ่มอายุทุก 2 ปี /ส่วนเด็กหายที่อายุเกิน 18 ปี จะทำการสเกตภาพทุก 5 ปี ซึ่งห้วงเวลาดังกล่าวลักษณะใบหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลง หลักการคือต้องหาข้อมูลลักษณะทางกายภาพ รวมทั้งข้อมูล ภาพถ่าย ครอบครัว ญาติพี่น้อง ยืนยันความใกล้เคียงของใบหน้าทำตามหลักการ โครงหน้า ทรงผม ดวงตา ประเมินว่ามีความเหมือน 70%ในห้วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลง

ภาพจาก http://www.fm91bkk.com/

พบปัญหาเด็กหนีจากบ้านเพราะครอบครัวรุนแรง-คนรู้จักในออนไลน์ชวน