posttoday

เริ่มใช้แล้ว! ใบสั่งแบบบาร์โค้ดเพิ่มช่องทางจ่ายค่าปรับ

17 ธันวาคม 2560

นครบาลเริ่มใช้แล้วใบสั่งแบบใหม่มีบาร์โค้ด เพิ่มช่องทางจ่ายค่าปรับผ่านเคาเตอร์เซอร์วิส

นครบาลเริ่มใช้แล้วใบสั่งแบบใหม่มีบาร์โค้ด เพิ่มช่องทางจ่ายค่าปรับผ่านเคาเตอร์เซอร์วิส

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการใช้งานใบสั่งรูปแบบใหม่ ที่มีบาร์โค้ด ที่มีการนำมาใช้วันนี้เป็นวันแรกว่า ตลอดในวันนี้ได้มีการกำชับให้มีการรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับการใช้งานของใบสั่งรูปแบบใหม่ เพื่อใช้สรุปและรายงานผลต่อที่ประชุมในวันที่ 18 ธ.ค. ที่กองบังคับการตำรวจจราจร ที่ปกติจะมีการประชุมสรุปในทุกวัน เวลา 09.00 น.  โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเพิ่มหัวข้อ การรายงานผล เกี่ยวกับตัวใบสั่งใหม่ด้วย

ส่วนตัวคาดว่าปัญหาในภาคสนาม หรือเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานในการเขียนใบสั่งจะไม่มีปัญหา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ภาคสนาม หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเขียนใบสั่งแต่อย่างใด เพียงแต่ในตัวใบสั่งมีการเพิ่มช่องทางการชำระเงิน และการปฏิเสธข้อหาซึ่งในส่วนนี้ผู้ที่ได้รับใบสั่งสามารถเลือกได้ และนำมาติดต่อพนักงานสอบสวน หรือร้อยเวรจราจรได้

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่จัดการระบบนำเข้าข้อมูลใบสั่ง สู่ระบบ พีทีเอ็ม ที่เป็นที่จะเชื่อมฐานช้อมูลใบสั่งเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่จะเชื่อมโยงกับธนาคารกรุงไทย เพื่อใช้ในการชำระเงินนั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีกาจัดส่งเจ้าหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบหน้าที่นี้ จากทุกสถานีตำรวจนครบาลไปทำการอบรมมาระยะหนึ่งแล้วก่อนหน้านี้ และจากการอบรมไม่พบว่ามีติดขัดปัญหาในด้านใด จึงคาดว่าการใช้งานใบสั่งรูปแบบใหม่นี้จะไม่มีปัญหาติดขัดในด้านใด แต่คงต้องรอการรวบรวมข้อมูลจากที่ประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับใบสั่งแบบบาร์โค้ด นอกเหนือจากพื้นที่นครบาลที่จะเริ่มนำร่องแล้ว ยังมีอีก 3 พื้นที่ ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 และภาค 7 ด้วย โดย ผู้ที่ได้รับใบสั่งแบบบาร์โค้ด สามารถ ชำระผ่านธนาคารกรุงไทย หรือตู้เอทีเอ็ม หรือ อินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง หรือ ไปรษณีย์ และเคาเตอร์เซอร์วิส โดยคิดค่าธรรมเนียมครั้งละ 20 บาท หากผู้ขับขี่ไม่ชำระภายในกำหนด จะออกใบแจ้งเตือนให้มาชำระภายใน 30 วัน