posttoday

หมอเตือนใช้สารเร่งผิวขาวเกินขนาดเสี่ยงอันตรายถึงตาย

15 พฤศจิกายน 2560

แพทย์เตือนคนอยากขาวใช้สารเร่งเกินขนาดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ชี้สีผิวของคนเอเชียละเอียดสวยโดยธรรมชาติแถมยังป้องกันมะเร็งผิวหนัง

แพทย์เตือนคนอยากขาวใช้สารเร่งเกินขนาดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ชี้สีผิวของคนเอเชียละเอียดสวยโดยธรรมชาติแถมยังป้องกันมะเร็งผิวหนัง

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง สารที่ทำให้ผิวขาวซึ่งทางการแพทย์นำมาใช้เพื่อการรักษาผู้ป่วยเป็นหลัก ปัจจุบันที่ใช้ คือ กลูตาไธโอน เป็นสารในกลุ่มไตรเปปไทด์ ประกอบด้วยกรดอะมิโน 3 ชนิดยึดเกาะกัน คือ กลูตามีน ซีสตีอีน และไกลซีน โดยปกติ กลูตาไธโอน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะมีโมเลกุลใหญ่ ดูดซึมได้น้อย ทางการแพทย์ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง โรคปลายประสาทเสื่อม จากผลการรักษาทำให้ผู้ป่วยมีอาการข้างเคียงที่สังเกตได้ คือมีผิวขาวขึ้น จึงมีการนำมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น การรับประทานเกินขนาด ไม่อยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ ทำให้ได้รับอันตราย เช่น ได้รับสารแปลกปลอมที่อยู่ในส่วนผสมของ กลูตาไธโอน

ส่วนการฉีดโดยบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ภาวะช็อก มีอาการแพ้ ทั้งชนิดรับประทานและชนิดฉีดอาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ยังมีสารที่ทำให้ผิวขาวที่นิยมอีกชนิด คือ ทรานซามีน มีฤทธิ์ในการห้ามเลือดเป็นยาที่ทางการแพทย์ใช้ในผู้ป่วยเพื่อห้ามเลือด เช่น ผู้ป่วยที่มีประจำเดือนมามากกว่าปกติ ผลข้างเคียง คือ ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และชนิดฉีดใช้ในผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุมีเลือดออกจำนวนมากเพื่อห้ามเลือด สารทรานซามีน ถ้านำมาใช้โดยไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิด ลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น ปอด ทำให้ระบบหายใจมีปัญหา ลิ่มเลือดอุดตันที่ตา ทำให้ ตาพร่ามัว ลิ่มเลือดอุดตันที่สมอง ทำให้แขนขาอ่อนแรงได้

ทั้งนี้ สาเหตุของการเสียชีวิตคาดว่ามาจากภาวะตับวาย แพ้สารตัวอื่นที่เป็นส่วนผสม หรือได้รับในปริมาณมากเกินไป ดังนั้น ควรมีการศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังกล่าว และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ด้าน แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สีผิวของ คนเอเชียมีจะมีสีผิวที่ละเอียด สวยโดยธรรมชาติ ซึ่งเซลล์สร้างเม็ดสีของคนเอเชียมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง จากสภาพภูมิอากาศเมืองร้อน ดังนั้น ค่านิยมของการอยากมีผิวขาว ใส อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต จึงขอแนะนำว่าการที่จะมีผิวขาว สวย สามารถทำได้อย่างปลอดภัย คือ รับประทานอาหารให้ ถูกหลักโภชนาการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ที่สำคัญควรทาครีมกันแดดก่อนออก จากบ้าน หาเครื่องป้องกันแสงแดด เช่น หมวกปีกกว้าง ร่ม เสื้อแขนยาว แว่นตากันแดด และมีทัศนคติที่ดีต่อ การมีสีผิวสวย ตามธรรมชาติ ด้วยการดูแลตนเองตามคำแนะนำดังกล่าว แค่นี้ก็มีผิวสวย ผุดผ่องได้

ภาพจาก www.fm91bkk.com

หมอเตือนใช้สารเร่งผิวขาวเกินขนาดเสี่ยงอันตรายถึงตาย