posttoday

ขนส่งถอนรถตู้5ศพพ้นบัญชีผู้ประกอบการ

11 พฤศจิกายน 2560

อธิบดีกรมการขนส่งฯ สั่งถอนรถตู้เช่าเหมาพุ่งชนท้ายรถบรรทุกดับ 5 ศพ ออกจากบัญชีผู้ประกอบการขนส่ง

อธิบดีกรมการขนส่งฯ สั่งถอนรถตู้เช่าเหมาพุ่งชนท้ายรถบรรทุกดับ 5 ศพ ออกจากบัญชีผู้ประกอบการขนส่ง

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งถอนรถตู้เช่าเหมาประสบอุบัติเหตุพุ่งชนท้ายรถบรรทุก 10 ล้อ บนถนนสาย 347 ในเขต อ.บางปะอิน เมื่อวันที่ 8 พ.ย. จนมีผู้เสียชีวิต 5 ศพ ชาวญี่ปุ่น 4 ศพและไกด์ชาวไทยอีก 1 ศพ ออกจากบัญชีประกอบการขนส่งและให้บริษัท อาร์แอล เซอร์วิส นำรถทั้งหมดในบัญชีจำนวน 84 คัน เข้ารับการตรวจสภาพโดยละเอียดอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ให้พนักงานขับรถ ทุกคนของบริษัทเข้ารับการอบรมด้านความปลอดภัยในการขับรถกับกรมการขนส่งทางบก พร้อมเปรียบเทียบปรับฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดในกฎกระทรวงว่าด้วยความปลอดภัยในอัตราโทษสูงสุดเป็นจำนวนเงิน 5 หมื่นบาท ด้าน นายจรัญ อักษรศรี พนักงานขับรถตู้คันดังกล่าว ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับในส่วนของการคุ้มครองผู้โดยสารและช่วยเหลือเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตนั้น ผู้ประกอบการขนส่งได้ทำประกันภัยภาคบังคับ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 3 แสนบาท และประกันอุบัติเหตุภาค สมัครใจเพิ่มเติมกับบริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย 1 แสนบาท ซึ่งเบื้องต้นญาติผู้เสียชีวิตจะได้รับการคุ้มครองทันที 4 แสนบาท/ราย

ด้าน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดี ขบ. กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ขบ.ขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิต และยืนยันจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดทุกกรณี โดยหากพบว่าเป็นความผิดจริง ดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี ทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่ง พร้อมรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางเพิ่มเติมทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานทูตประเทศญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พร้อมด้วยพนักงานบริษัทขนส่งศพออกนอกประเทศ ได้นำศพนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นออกจากที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ไปเก็บที่บริษัทก่อน ส่วนเรื่องที่จะนำผู้เสียชีวิตทั้งหมดกลับประเทศหรือไม่นั้นต้องรอเอกสาร รอทางญาติ และสถานทูตญี่ปุ่นปรึกษากันอีกครั้ง

ภาพประกอบข่าว