posttoday

นักวิทยาศาสตร์ชี้หนอนด้วงมะพร้าวกินได้ แต่ต้องปรุงสุก

31 ตุลาคม 2560

อ.เจษฎา ระบุเมนูหนอนด้วงมะพร้าวกินได้มีคุณค่าทางอาหาร แต่ต้องปรุงสุกเพราะระวังสารปนเปื้อน

อ.เจษฎา ระบุเมนูหนอนด้วงมะพร้าวกินได้มีคุณค่าทางอาหาร แต่ต้องปรุงสุกเพราะระวังสารปนเปื้อน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. จากกรณีที่ในสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์พร้อมกับเผยแพร่คลิปสาธิตการทำเมนูด้วงมะพร้าวแช่น้ำปลา โดยนำด้วงมะพร้าวเป็นๆ มาแช่ในสุราขาวก่อนนำออกมาพักไว้และเริ่มปรุงน้ำราดที่ประกอบด้วย น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะขาม ใบมะกรูด พริก ตะไคร้ แล้วค่อยนำด้วงใส่ลงไปก่อนรับประทานแบบเป็นนั้น

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” ของ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้แจงอธิบายว่า หนอนด้วงมะพร้าวกินได้ มีคุณค่าทางอาหาร แต่ควรปรุงสุก เพราะการกินหนอนชนิดนี้มีข้อควรระวังไม่ต่างกับการกินแมลงชนิดอื่นๆ เช่น ต้องระวังเรื่องสารเคมี ยาฆ่าแมลง โลหะหนัก ฯลฯ ที่ปนเปื้อนมา เพราะหนอนจะกินและสะสมเข้าไปและต้องระวังเรื่องการเป็นภูมิแพ้ต่อโปรตีนบางชนิด เป็นรายบุคคล สำหรับการกินหนอนด้วงมะพร้าวแบบสดๆ แบบไม่ปรุงสุกนี้ไม่เป็นที่นิยมโดยทั่วไปในไทย (มีนิยมเฉพาะในภาคใต้) แต่เป็นที่นิยมในเวียดนามโดยเอามากินกับน้ำปลาอย่างในคลิป

ภายหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้าไปกดแชร์เรื่องดังกล่าว พร้อมกับผู้ที่เคยรับประทานก็เข้าไปแสดงความคิดประสบการณ์ความรู้สึกที่เคยกินแต่ก็มีบางส่วนแสดงความเห็นว่าไม่อยากลองกิน