posttoday

ยึดทรัพย์ "อดีตผอ.สำนักพุทธฯ" กับพวกกว่า 71 ล้านหลังพบทุจริตเงินวัด

10 ตุลาคม 2560

ปปง.มีมติอายัดทรัพย์ "นพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์" อดีตผอ.สำนักพุทธฯพร้อมพวก รวมมูลค่ากว่า 71 ล้าน หลังพบทุจริตเงินอุดหนุนวัด

ปปง.มีมติอายัดทรัพย์ "นพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์" อดีตผอ.สำนักพุทธฯพร้อมพวก รวมมูลค่ากว่า 71 ล้าน หลังพบทุจริตเงินอุดหนุนวัด

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปง. เปิดเผยถึงผลการประชุมผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 19/2560 วันที่ 10 ตุลาคม 2560 ว่า สำหรับคดีการทุจริตเงินทอนวัด

โดยจัดสรรงบประมาณอุดหนุนการบูรณะปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัดต่างๆนั้น จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กับพวก ซึ่งเป็นข้าราชการในสำนักงานฯ และบุคคลใกล้ชิด ได้แก่ นางประนอม คงพิกุล  นายสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ นางณัฐฐาวดี ตันตราวิสารสิทธิ นางชมพูนุท จันฤาไชย พระสุทธิพงศ์   สุทธิวังโส แสงสุข นายฐานพัฒน์ ม่วงทอง นายศิวโรจน์ ปิยรัตน์เสรีหรือพระเบิ้ม และนางสาวอุบล ดิษฐ์ด้วง ได้ร่วมกันกระทำการทุจริตเงินงบประมาณอุดหนุดการบูรณปฏิสังขรณ์และการพัฒนาวัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2555– 2559

พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าวว่า กลุ่มผู้กระทำผิดมีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิดวางแผนเป็นขั้นตอนและแบ่งหน้าที่กันทำ ในการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนการบูรณะปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัดต่าง ๆ เป็นเครื่องมือในการเทงบประมาณลงไป โดยเมื่อวัดได้รับเงินดังกล่าวก็จะโอนเงินสดมามอบให้นายนพรัตน์ หรือบุคคลใกล้ชิดซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 3(5) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การฟอกเงิน พ.ศ.2542

"คณะกรรมการธุรกรรมจึงได้มีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สิน ของนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์ กับพวกประกอบด้วยทรัพย์สินจำนวน รวมทั้งสิ้น 33 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 71,939,017.91 บาท" พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ปปง.จะมุ่งเน้นการสืบสวนขยายผลเพื่อยึดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อไปให้ถึงที่สุดตามมาตรการและขั้นตอนของกฎหมายฟอกเงิน