posttoday

ประกบตัวกลุ่มไม่หวังดี"ผบ.ตร."รู้ตัวกลุ่มป่วน

05 ตุลาคม 2560

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" เผยรู้ตัวคนจ้องป่วนงานพระราชพิธี แล้ว สั่งติดตามใกล้ชิด เชื่อมีศักยภาพก่อเหตุ วางตำรวจหมื่นนายดูแล

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" เผยรู้ตัวคนจ้องป่วนงานพระราชพิธี แล้ว สั่งติดตามใกล้ชิด เชื่อมีศักยภาพก่อเหตุ วางตำรวจหมื่นนายดูแล

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจสันติบาลรายงานให้ทราบว่า รู้ตัวกลุ่มบุคคลที่ปลุกปั่นและส่งต่อข้อความให้ก่อเหตุวุ่นวายในวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้วในวันที่ 26 ต.ค. 2560 และสั่งให้ติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ยอมรับว่ากลุ่มดังกล่าวมีศักยภาพในการก่อเหตุ

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบติดตามความเคลื่อนไหวของ ผู้ไม่หวังดี ขณะเดียวกันก็ได้ประสานงานด้านการข่าวกับอีกทั้ง 3 เหล่าทัพด้วย

"ส่วนใหญ่พวกปลุกปั่นอยู่ต่างประเทศและส่งข้อความผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่รับสารจะเชื่อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผมให้สังคมตัดสินกันเองว่าดีหรือไม่กับผู้ที่จะจ้องก่อเหตุในช่วงนี้" ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตำรวจมีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยจะจัดกำลังตำรวจสับเปลี่ยนดูแลพื้นที่วันละ 1 หมื่นนาย ตลอดจนเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี ทั้งนี้ได้ซักซ้อมแผนต่างๆ รวมทั้งหาข่าว ต่อเนื่องเพื่อป้องกันเหตุไม่เหมาะสม

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กล่าวว่า ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะมีการปิดถนนหลายเส้นทาง จึงขอให้ประชาชนร่วมพิธีในพื้นที่ของตนเอง เนื่องด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศและมีการถ่ายทอดสดตามเวลาจริง

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนจะมาร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะต้องผ่านจุดคัดกรอง 9 จุด และขอให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน น้ำและอาหาร งดของมีคมและสิ่งอันตราย เมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้วสามารถจับจองพื้นที่ได้บริเวณริมฟุตปาทตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง โดยขอความร่วมมือให้อยู่ในการสงบสำรวม