posttoday

ปปง. - บังคับคดีเซ็น MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลในคดี

13 กันยายน 2560

ปปง. ผนึกกำลังบังคับคดี ลงนาม MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลในคดี เน้นบูรณาการให้ทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ปปง. ผนึกกำลังบังคับคดี ลงนาม MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลในคดี เน้นบูรณาการให้ทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่โรงแรมดุสิตธานี กทม. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง.พร้อมด้วยน.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี ร่วมลงนาม MOU ร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวกับรายชื่อบุคคลและรายการทรัพย์สินที่ถูกบังคับคดีทางแพ่ง รวมทั้งที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์ในคดีล้มละลายจากฐานข้อมูลของกรมบังคับคดี เพื่อประโยชน์แก่พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. ในการวิเคราะห์ธุรกรรม สืบสวนทางการเงิน และดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว เพื่อประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย

พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวว่า ภายหลังการลงนามในบันทึกข้อตกลงว่า ในยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการบังคับใช้กฎหมายให้สอดคล้องกับความเสี่ยงด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น จะต้องมีมาตรการในการเข้าถึงระบบฐานข้อมูลที่จำเป็น เพื่อใช้วิเคราะห์ธุรกรรมสืบสวนทางการเงิน และดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงลงนามในบันทึกข้อตกลงกับกรมบังคับคดี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวกับรายชื่อบุคคลและรายการทรัพย์สินที่ถูกบังคับคดีทางแพ่ง รวมทั้งที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์ในคดีล้มละลายจากฐานข้อมูลของกรมบังคับคดี

"สำนักงาน ปปง. จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อบุคคลและรายการทรัพย์สินที่ถูกดำเนินการกับทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รายชื่อผู้ถูกดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินเฉพาะที่คดีถึงที่สุดแล้ว และรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด และรายการทรัพย์สินที่ถูกระงับการดำเนินการกับทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ สนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายของอาวุธที่มีอำนุภาพทำลายล้างสูง ส่วนกรมบังคับคดีตกลงจะแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อบุคคลและรายการทรัพย์สินที่ถูกบังคับคดีทางแพ่ง รวมทั้งที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์ในคดีล้มละลาย" พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าว