posttoday

"ศรีวราห์"ยันไม่เกี่ยวข้องเด้งผกก.พญาไท

04 กันยายน 2560

พล.ต.อ.ศรีวราห์แจงไม่เกี่ยวข้อง กรณีคำสั่งย้าย ผกก.พญาไท ยอมรับเรียกดูสำนวนคดีทัวร์ศูนย์เหรียญจริง แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบทั้งหมด

พล.ต.อ.ศรีวราห์แจงไม่เกี่ยวข้อง กรณีคำสั่งย้าย ผกก.พญาไท ยอมรับเรียกดูสำนวนคดีทัวร์ศูนย์เหรียญจริง แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบทั้งหมด

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.)กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า เป็นนายตำรวจระดับสูง ที่ขอดูสำนวนคดี ทัวร์ศูนย์เหรียญ จาก พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผกก.สน.พญาไท  แต่ถูกปฏิเสธ จนนำมาสู่การเสนอ โยกย้าย พ.ต.อ.นิติวัฒน์ ประจำศปก.บช.น. 1 เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ได้รับคำสั่งจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ไปตรวจสอบสำนวนจริง ถึง ผบ.ตร.ไม่มีคำสั่ง ตนก็มีอำนาจตามกฎหมายในการไปตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งผบ.ตร.ให้อำนาจไว้ตามคำสั่งตร.ที่ 872/2560 ประกอบกับคำสั่ง คสช.ที่ 817/2559 เกี่ยวกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่ให้อำนาจในการตรวจสอบการทำคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ยืนยันว่าตนมีอำนาจเข้าไปตรวจสอบคดีไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า เรื่องนี้ ผบ.ตร. สั่งให้ตนไปตรวจสอบสำนวนหลังจากศาลพิพากษายกฟ้อง ให้ไปดูสำนวนว่าขาดอะไร แต่ยังไม่ทันได้ตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งต่อมา มีสื่อแห่งหนึ่งไปเสนอข่าวว่าตนไม่มีอำนาจตรวจสอบสำนวน  ตนยืนยันว่ามีอำนาจตามกฎหมาย ไม่เคยทำอะไรนอกกฎหมาย ถ้าไม่มีอำนาจก็ไม่กล้าทำ ให้สื่อดังกล่าวไปดูคำสั่งตร.และคำสั่งคสช.นี้ด้วย เวลาไปเสนอข่าวอะไรขอให้ดูด้วย มันเสียหาย ในส่วนของคดีอยู่ที่อัยการจะอุทธรณ์อย่างไร เมื่อไหร่ หากตำรวจมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ยื่นต่อพนักงานอัยการได้

เมื่อถามว่าในส่วนของสำนวนคดี จะมีการเรียก พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ในฐานะอดีตผบก.กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว มาสอบถามเรื่องการทำสำนวนหรือไม่ รองผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่ใช่เหตุ ถ้าคุยก็ต้องคุยกับพนักงานอัยการว่าต้องการพยานหลักฐานอะไรเพิ่มเติม เพื่อประกอบสำนวนในการอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวเรื่องความเห็นไม่ตรงกันระหว่างท่านกับพล.ต.ต.นายหนึ่ง จะมีการพูดคุยเจรจากันหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องเจรจา และตนก็ไม่ทราบถึงสาเหตุที่ย้าย ผกก.สน.พญาไท เพราะคนที่จะย้ายได้ต้องเป็นคนที่คุมนครบาล ตนคุมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การย้ายครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับตน ไม่ใช่อำนาจตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าว่า พล.ต.ต.ใหญ่กว่า พล.ต.อ.  รองผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่มี  "ผมยืนยันว่าไม่มี พล.ต.ต.มีบารมีกว่า พล.ต.อ.ถ้ามี มันก็ต้องไปกันข้างหนึ่ง ผมก็ไม่ทราบว่าพล.ต.ต.ที่นักข่าวพูดหมายถึงใคร พล.ต.ต.มีตั้งหลายคน และก็ไม่จำเป็นต้องไปคุย  เรื่องนี้ไม่ลำบากใจ เจอกรณีแบบนี้ไม่ลำบากใจหรอก ผมเป็นแค่รองผบ.ตร.ทำตามคำสั่งผบ.ตร.ยืนยันว่าอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ประเทศเสียหาย ผมไม่ถอยไม่ว่าคุณจะเป็น พล.ต.ต. พล.ต.ท.หรือ พล.ต.อ.ถ้าทำประเทศชาติเสียหาย คนอย่างผมไม่ยอมถอย "